+Aa-
    Zalo

    Phiên bản mới nhất hệ thống tên lửa đất đối không Buk của Nga mạnh cỡ nào?

    (ĐS&PL) - Cuộc xung đột tại Ukraine đã một lần nữa chứng minh sự hiệu quả của hệ thống tên lửa đất đối không cao cấp Viking của quân đội Nga.

    Viking là phiên bản xuất khẩu của tổ hợp Buk-M3. Đây là hệ thống phòng không tầm trung đa năng, cơ động cao trong mọi thời tiết.

    Hệ thống này do Tập đoàn quốc phòng hàng không vũ trụ Almaz-Antey phát triển và lần đầu tiên giới thiệu tại Diễn đàn Kỹ thuật quân sự quốc tế Army-2018.

    Hệ thống tên lửa phòng không Viking của Nga. Ảnh: Getty

    Hệ thống tên lửa phòng không Viking của Nga. Ảnh: Getty

    Viking được thiết kế chủ yếu để bảo vệ quân đội và các trang thiết bị tại tiền tuyến trước các cuộc tấn công lớn bằng “vũ khí tấn công đường không” hiện đại của kẻ thù dưới nhiều hình thức tác chiến khác nhau.

    Tổ hợp phòng không này sử dụng 2 dòng đạn tên lửa đánh chặn nhiên liệu rắn là 9M317 và 9M317M, sở hữu dải hoạt động rộng từ chống lại UAV bay thấp tới các mục tiêu siêu thanh như tên lửa đạn đạo có tốc độ bay tới 3.000m/giây.

    Là vũ khí phòng không lục quân, toàn bộ hệ thống Viking được đặt trên khung gầm xe bánh xích có khả năng việt dã cao. Một tiểu đoàn Viking bao gồm 6 xe phóng, đài radar và trung tâm chỉ huy có thể cùng lúc theo dõi và tiêu diệt ở cự ly tới 100km và trần cao đánh chặn lên tới 40km. Khả năng chiến đấu của Viking cũng mở rộng nhờ kết nối vào hệ thống chỉ huy hợp nhất cho phép chủ động đón lõng đường bay của mục tiêu trong phạm vi tác chiến.

    Cụ thể, Buk-M3 có thể tiêu diệt máy bay tàng hình ở khoảng cách lên đến 40km, tên lửa đạn đạo chiến thuật ở khoảng cách 25km, tên lửa hành trình ở khoảng cách 20km, truy tìm radar mặt đất ở khoảng cách 15km và máy bay trực thăng ở khoảng cách 12km. Hệ thống có thể theo dõi 36 mục tiêu cùng lúc, thời gian phản ứng không quá 12 giây.

    Buk-M3 là phiên bản hiện đại hóa của Buk-M2, tuy nhiên ở phiên bản này đã được cải tiến về các thành phần điện tử. Ảnh: AP

    Buk-M3 là phiên bản hiện đại hóa của Buk-M2, tuy nhiên ở phiên bản này đã được cải tiến về các thành phần điện tử. Ảnh: AP

    Lực lượng Vũ trang Nga nhận được tổ hợp đầu tiên của hệ thống tên lửa phòng không tầm trung mới nhất Buk-M3 Viking vào năm 2016. Trong cuộc tập trận gần Astrakhan năm 2021, Buk-M3 đã thể hiện độ chính xác tuyệt đối khi đánh chặn thành công 100% các mục tiêu giả định khi chúng còn cách cơ sở cần bảo vệ từ 35-65km.

    Tại chiến trường Ukraine, phiên bản Viking “nội địa” đã chứng minh là loại vũ khí phòng không lục quân hiệu quả với tỷ lệ đánh chặn thành công đạt trên 90%.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/phien-ban-moi-nhat-he-thong-ten-lua-at-oi-khong-buk-cua-nga-manh-co-nao-a412555.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan