+Aa-
    Zalo

    Thêm một thành viên NATO tuyên bố hết vũ khí dự trữ để viện trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Séc mới đây cho biết nước này vẫn có kế hoạch tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine nhưng sẽ theo những cách khác do kho vũ khí nước này gần như đã cạn kiệt.

    Hãng tin RT dẫn thông tin mới nhất do Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova cho biết trong một cuộc phỏng vấn hôm 26/11 rằng nước này không còn nhiều vũ khí trong kho dự trữ để viện trợ cho Ukraine.

    “Không có nhiều vật tư quân sự mà chúng tôi có thể gửi tới Ukraine. Mặt khác, chúng tôi sẽ cố gắng bù đắp cho việc này bằng giấy phép xuất khẩu mà chúng tôi cấp cho các công ty tư nhân vì chúng tôi không muốn gây nguy hiểm cho khả năng phòng thủ quốc gia”, bà Cernochova nói.

    Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Séc đã công bố một báo cáo liệt kê tất cả các thiết bị được gửi đến Ukraine, có giá trị ước tính khoảng 1,2 tỷ CRW (54,1 triệu USD) sau khi khấu hao. Praha dự định ký hợp đồng với các công ty tư nhân để tiếp tục cung cấp vũ khí và đạn dược cho Kiev.

    them mot thanh vien nato tuyen bo het vu khi vien tro cho ukraine1
    Bộ trưởng Quốc phòng Séc Jana Cernochova. Ảnh: AFP

    Theo bà Cernochova, ngành công nghiệp quân sự Séc có đủ khả năng cung cấp đạn dược và vũ khí cho Ukraine nếu các hợp đồng được ký kết. Bà đưa ra dẫn chứng rằng Praha đã gửi cho Kiev gần 50 xe chiến đấu bộ binh và xe tăng, 2.500 khẩu súng lục, 7.000 súng trường, 500 súng máy hạng nhẹ và 500 súng bắn tỉa. Tất cả đều theo hợp đồng đã ký trước đó với Đan Mạch.

    Người đứng đầu Bộ Quốc phòng Séc nhấn mạnh các giảng viên quân sự nước này cũng đã huấn luyện tới 4.000 binh sĩ Ukraine trong khuôn khổ Phái bộ Hỗ trợ Quân sự của EU (EUMAM) và triển khai các đội huấn luyện cơ động ở Ba Lan.

    Quyết tâm của Praha về việc viện trợ Kiev được đưa ra sau khi chính phủ mới ở nước láng giềng Slovakia ngăn chặn kế hoạch viện trợ 40,3 triệu euro (43 triệu USD) vũ khí và đạn dược cho Ukraine của chính phủ tiền nhiệm.

    Trong 18 tháng qua, Mỹ và các đồng minh châu Âu trong NATO đã rót một lượng viện trợ quân sự lớn cho Ukraine để bù đắp cho những tổn thất mà nước này phải trong cuộc xung đột với Nga. Tuy nhiên, đến tháng 10, họ bắt đầu thừa nhận rằng các kho dự trữ đã cạn kiệt.

    Đầu tiên là Anh, sau đó là Pháp ngừng gửi viện trợ từ kho dự trữ cho Ukraine. Liên minh châu Âu (EU) cũng mới chỉ có thể cung cấp cho Ukraine khoảng 300.000 quả đạn pháo 155mm trong khi cam kết của họ là 1 triệu quả đạn pháo.

    Ngày 14/11, ông Josep Borrell - người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU cho biết quân đội các nước thành viên của khối đã cung cấp cho Ukraine tất cả số đạn dược mà họ có thể tìm thấy trong kho dự trữ hiện có, vì vậy giờ đây khối phải chờ sản xuất thêm.

    “Con đường đầu tiên – cung cấp những gì quân đội có trong kho dự trữ của họ – đã hoàn thành. Bây giờ, từ kho dự trữ của quân đội, rất khó để lấy thêm”, nhà ngoại giao hàng đầu của EU nói đồng thời lưu ý rằng dòng đạn dược gửi đến Ukraine hiện sẽ phụ thuộc vào năng lực sản xuất của các nhà sản xuất vũ khí trong khối.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/them-mot-thanh-vien-nato-tuyen-bo-het-vu-khi-vien-tro-cho-ukraine-a601322.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan