+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 17/12: Nga có kế hoạch tác chiến mới ở Ukraine?

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 17/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Nga có kế hoạch mới ở Ukraine?

    Báo Dân trí đưa tin, tờ Bild của Đức trong tuần này dẫn các nguồn tin tình báo nói rằng Nga dường như đang có kế hoạch mới ở Ukraine. Theo đó, trong giai đoạn 2024-2026, Moscow có kế hoạch kiểm soát lãnh thổ Ukraine ngoài biên giới của 4 tỉnh của Ukraine gồm Lugansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhia mới sáp nhập vào Nga cuối năm ngoái.

    Nga muốn kiểm soát hoàn toàn Lugansk và Donetsk ở miền Đông Ukraine, tiến đến tận sông Oskil ở tỉnh Kharkov vào cuối năm 2024. Tiếp đến, Nga muốn kiểm soát phần lớn tỉnh Zaporizhia, Dnipropetrovsk và Kharkov vào năm 2025 và 2026.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 17 12 2023 nga co ke hoach tac chien moi o ukraine
    Nga và Ukraine đều được cho là đang lên kế hoạch mới cho chiến sự. Ảnh: Shutter Stock

    Ngoài ra, Nga muốn duy trì chiến tuyến như hiện nay ở tỉnh Kherson, dọc theo sông Dnieper, tìm cách chặn đà tiến của lực lượng Ukraine. Tháng trước, quân đội Ukraine tuyên bố đã vượt sông thành công, thiết lập các đầu cầu ở bờ đông. Giới quan sát cho rằng, đây là mắt xích quan trọng trong kế hoạch của Kiev nhằm tiến về bán đảo Crimea, đe dọa lực lượng Nga ở đó.

    Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ chưa thể kiểm chứng thông tin này, song cho rằng kế hoạch đó trùng khớp với các hoạt động tấn công cục bộ đang diễn ra của lực lượng Nga ở Ukraine.

    "Các kế hoạch của Nga ở Ukraine cho đến năm 2026 này trùng khớp với các hoạt động chuẩn bị của Moscow cho nỗ lực kéo dài chiến sự. Bộ chỉ huy quân sự Nga đang theo đuổi các nỗ lực tái cơ cấu và mở rộng nguồn lực dài hạn để hình thành lực lượng dự trữ chiến lược, và Nga đang huy động dần dần để duy trì một cuộc xung đột lâu dài", ISW nhận định.

    Đến nay, giới chức Nga khẳng định luôn sẵn sàng đàm phán nhằm chấm dứt xung đột với Ukraine, song bất cứ thỏa thuận nào đều phải tính đến lợi ích cốt lõi của Moscow.

    Mặt khác, Moscow nhấn mạnh, Nga sẽ tiếp tục chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine cho đến khi đạt các mục tiêu đề ra. Tại cuộc họp báo thường niên diễn ra hôm 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định sẽ không có hòa bình ở Ukraine cho đến khi Nga đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

    Mỹ điều tàu ngầm hạt nhân đến Hàn Quốc sau khi cảnh cáo Triều Tiên

    VnExpress dẫn nguồn từ hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Missouri cập quân cảng Busan hôm nay, khẳng định động thái này sẽ giúp đẩy mạnh hợp tác hải quân và củng cố trạng thái phòng thủ chung giữa hai nước.

    Tàu ngầm hạt nhân Mỹ hiếm khi cập cảng Hàn Quốc những năm trước đây, nhưng tần suất ngày càng tăng sau khi Washington và Seoul đạt thỏa thuận về đẩy mạnh các chuyến thăm viếng của khí tài quân sự Mỹ nhằm răn đe Bình Nhưỡng.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 17 12 2023 nga co ke hoach tac chien moi o ukraine1
    Tàu ngầm hạt nhân tấn công USS Missouri của Mỹ. Ảnh: Getty Images

    Một quan chức cấp cao Hàn Quốc hồi đầu tuần nhận định Triều Tiên có thể phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trong tháng này. Trong khi đó, giới chức Triều Tiên chưa bình luận về thông tin trên.

    Tàu ngầm USS Missouri đến Busan hai ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc kết thúc vòng đối thoại thứ hai của Nhóm Tham vấn Hạt nhân (NCG). Phó cố vấn An ninh Quốc gia Hàn Quốc Kim Tae-hyo hôm 16/12 nói rằng Mỹ tái khẳng định "sẽ đáp trả tức tốc, áp đảo và quyết đoán mọi đòn tấn công hạt nhân từ Triều Tiên nhắm vào Hàn Quốc".

    Washington cam kết sẵn sàng sử dụng toàn bộ năng lực quân sự để bảo vệ đồng minh, bao gồm cả sức mạnh hạt nhân. Bên cạnh đó, hai nước sẽ nghiên cứu phương án tận dụng khí tài quân sự phi hạt nhân tại Hàn Quốc để hỗ trợ năng lực hạt nhân của Mỹ, qua đó thiết lập mạng lưới răn đe hợp nhất.

    Tàu ngầm hạt nhân tấn công nhanh lớp Virginia được thiết kế như chiến hạm đa năng có khả năng chiến đấu, thu thập thông tin tình báo, triển khai người nhái và phóng tên lửa hành trình. USS Missouri thuộc phiên bản Virginia Block II, có lượng giãn nước 7.800 tấn khi lặn, được trang bị 12 tên lửa hành trình Tomahawk đặt trong ống phóng thẳng đứng và 4 ống phóng ngư lôi 533 mm.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-17-12-2023-nga-co-ke-hoach-tac-chien-moi-o-ukraine-a603806.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan