+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 28/11: Triều Tiên khôi phục trạm gác ở biên giới liên Triều

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 28/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Triều Tiên khôi phục trạm gác ở biên giới liên Triều

    Báo điện tử VTC News dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc mới đây cho biết, các bức ảnh thu thập được tại khu vực phi quân sự (DMZ) cho thấy binh sĩ có vũ trang của Triều Tiên đang khôi phục các trạm gác bị hư hại ở một số địa điểm. Binh sĩ Triều Tiên được cho là mang súng không giật và đứng gác vào ban đêm bên trong khu phi quân sự.

    “Triều Tiên đang khôi phục một số trạm gác, nhưng trong thời gian tơi có lẽ nước này sẽ khôi phục tất cả vì đây là cơ sở thiết yếu phục vụ mục tiêu giám sát”, Yonhap dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay. Động thái của Triều Tiên được thực hiện từ hôm 24/11, một ngày sau khi nước này tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận quân sự liên Triều năm 2018.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 28 11 2023 trieu tien khoi phuc tram gac o bien gioi lien trieu

    Binh lính Triều Tiên mang vũ khí hạng nặng đến biên giới liên Triều. Ảnh: Yonhap

    Hàn Quốc và Triều Tiên ký thuận quân sự toàn diện (CMA) vào ngày 19/9/2018. Thỏa thuận này kêu gọi phá hủy các đồn biên phòng trong phạm vi 1 km tính từ biên giới, cấm các cuộc tập trận và diễn tập quân sự gần biên giới trên bộ cũng như trên biển. Đồng thời thiết lập vùng cấm bay dọc biên giới nhằm giảm căng thẳng quân sự. Vào thời điểm đó, cả hai đã phá hủy 10 đồn gác của mỗi bên và rút quân cùng vũ khí ra khỏi lãnh thổ của nhau.

    Phản ứng trước động thái mới nhất của Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cam kết theo dõi chặt chẽ hoạt động của Triều Tiên để phát hiện dấu hiệu khiêu khích dọc biên giới. “Quân đội của chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ và sẵn sàng trả đũa những hành động khiêu khích của Triều Tiên”, Bộ này thông báo.

    Việc Triều Tiên khôi phục các trạm gác làm dấy lên suy đoán quân đội Hàn Quốc có thể thực hiện thêm một số hành động khác ngoài việc nối lại giám sát gần biên giới với Triều Tiên.

    Ông Kim Myung-soo - tân Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc tuyên bố quân đội Hàn Quốc sẽ thực hiện "các biện pháp tương ứng" để đáp trả động thái mới nhất của Triều Tiên. "Chính Triều Tiên đã có những hành động và phá vỡ lòng tin giữa hai nước. Chúng tôi sẽ không ngồi yên mà thay vào đó là tiến hành những biện pháp đáp trả tương ứng", ông cho hay.

    Iran cảnh báo Mỹ nên cư xử thận trọng ở Vịnh Ba Tư

    VietNamNet đưa tin, Tư lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) Alireza Tangsiri mới đây đã đưa ra cảnh báo rằng các tàu Mỹ nên hành động thận trọng ở Vịnh Ba Tư vì chúng đang nằm trong tầm bắn của tên lửa.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 28 11 2023 trieu tien khoi phuc tram gac o bien gioi lien trieu1
    Tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower của Mỹ. Ảnh: TeleTrader

    “Việc Mỹ cư xử thận trọng ở Vịnh Ba Tư là điều bình thường. Trong số những lần họ xuất hiện ở Vịnh Ba Tư những năm gần đây, chúng tôi chưa thấy trường hợp nào họ xâm nhập vùng biển dù chỉ 1 inch. Khi Mỹ xuất hiện ở Vịnh Ba Tư, bản thân họ biết rằng đang ở trong tầm ngắm của chúng tôi”, hãng thông tấn Tasnim dẫn lời ông Tangsiri tuyên bố.

    Tư lệnh Hải quân IRGC đánh giá sự hiện diện của tàu Mỹ ở khu vực Trung Đông là biện pháp “khuyến khích” các bên khác chứ không phải là yếu tố tạo ra sức mạnh, đồng thời nhấn mạnh Iran có các hình ảnh và video về mọi hoạt động của các tàu chiến này.

    Trước đó, theo Bộ Chỉ huy Trung tâm (CENTCOM) - bộ phận chịu trách nhiệm giám sát hoạt động của quân đội Mỹ ở khu vực Trung Đông, nhóm tác chiến tàu sân bay Eisenhower hoàn thành quá cảnh qua eo biển Hormuz để tiến vào vùng biển của Vịnh Ba Tư.

    CENTCOM cho biết, nhóm tác chiến tàu Eisenhower sẽ tiến hành tuần tra để đảm bảo tự do hàng hải dọc theo các tuyến đường thủy quốc tế quan trọng, cũng như hỗ trợ “các yêu cầu của CENTCOM trên toàn khu vực”.

    Cũng theo cơ quan này, Eisenhower trong nhiệm vụ lần này sẽ nhận sự hỗ trợ tới từ một số tuần dương hạm được trang bị tên lửa hành trình thuộc biên chế Hải quân Mỹ và tàu khu trục Languedoc của Pháp.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-28-11-2023-trieu-tien-khoi-phuc-tram-gac-o-bien-gioi-lien-trieu-a601369.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan