+Aa-
    Zalo

    Tin tức Ukraine mới nhất ngày 9/12: Lý do Ukraine đề nghị phương Tây cung cấp F-18 và lá chắn THAAD

    (ĐS&PL) - Tin tức về tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/12/2023. Cập nhật tin tức tình hình Ukraine mới nhất ngày 9/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Lý do Ukraine đề nghị phương Tây cung cấp F-18 và lá chắn THAAD

    Báo Dân trí dẫn nguồn từ Newsweek đưa tin, Ukraine đang hối thúc các đồng minh phương Tây hỗ trợ hơn nữa để kiểm soát bầu trời trước chiến dịch tập kích bằng tên lửa và đạn đạo của Nga trong mùa đông.

    "Chúng tôi cần rất nhiều thứ. Chúng tôi rất cần hệ thống phòng không, nó cực kỳ quan trọng", ông Andriy Yermak - người đứng đầu văn phòng Tổng thống Volodymyr Zelensky, phát biểu tại một sự kiện của Viện Hòa bình Mỹ ngày 5/12.

    Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra yêu cầu viện trợ này trong cuộc họp kín với các quan chức chính phủ và lãnh đạo ngành công nghiệp quốc phòng trong tuần này. Danh sách đề nghị viện trợ này đã mở rộng đến tiêm kích F-18, UAV MQ-9B Sky Guardian và Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Một số vũ khí mới cũng được yêu cầu như máy bay vận tải C-17 Globemaster và C-130 Super Hercules, trực thăng tấn công Apache và trực thăng Black Hawk.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 9 12 2023 ly do ukraine de nghi phuong tay cung cap f 18 va la chan thaad
    Tiêm kích F-18 và Hệ thống phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Ảnh: Getty Images

    Ngoài ra, danh sách cũng  bao gồm một số vũ khí bổ sung từng được cung cấp trước đó như xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams và đạn pháo 155mm, máy bay chiến đấu F-16 và hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật (ATACMS).  Hiện chưa thể xác minh chính xác những vũ khí Ukraine đã đề nghị. Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Ukraine đã từ chối đưa ra bình luận về thông tin này.

    Việc cung cấp THAAD sẽ mở rộng phạm vi hoạt động của hệ thống phòng không Ukraine với tầm bắn khoảng 200km và độ cao tối đa khoảng 150km. Vũ khí này có khả năng chống lại tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

    Ngoài ra, F-16 và F-18 sẽ góp phần hiện đại hóa lực lượng không quân vẫn còn phụ thuộc vào các máy bay thời Liên Xô của Ukraine. Chúng có thể được sử dụng với vai trò tiêm kích và tấn công cả trên bộ lẫn trên biển.

    Theo giới chức Kiev, không quân Nga gần đây đã tổ chức nhiều đợt tấn công vào sâu trong lãnh thổ Ukraine, gây tổn rất lớn cho các thành phố và cơ sở hạ tầng quan trọng.

    Tuy nhiên, ông Andriy Yermak khẳng định "Ukraine có thể vực dậy mạnh mẽ", miễn là họ được đáp ứng đầy đủ những vũ khí cần thiết. Bên cạnh đó, chính trị gia này nói rằng hệ thống vũ khí phòng thủ của Mỹ đã cho thấy các loại vũ khí tiên tiến nhất của Nga không hề "bất khả chiến bại" như tuyên bố.

    Ukraine hợp tác với Mỹ sản xuất đạn pháo trong nước

    “Chúng tôi đã đạt thỏa thuận với hai công ty hàng đầu của Mỹ về việc hợp tác sản xuất đạn pháo 155 mm tại Ukraine", VnExpress trích lời Bộ trưởng Công nghiệp Chiến lược Ukraine Oleksandr Kamyshin ngày 7/12 cho biết trên truyền hình, song không đề cập tên hai công ty.

    Thỏa thuận được tiết lộ sau khi giới chức Ukraine và Mỹ ký tuyên bố về dự định đẩy nhanh tốc độ hợp tác sản xuất vũ khí và trao đổi dữ liệu, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết của Kiev về hệ thống phòng không, đạn dược và bảo dưỡng khí tài. Tuyên bố được ký tại hội nghị quốc phòng song phương diễn ra ngày 6-7/12 ở Washington, với sự tham gia của hàng trăm đại diện chính phủ và doanh nghiệp vũ khí của hai nước.

    Ông Kamyshin cho biết Ukraine chưa từng chế tạo đạn pháo 155 mm và sẽ phải mất "tối thiểu hai năm, tối đa ba năm" trước khi dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động. Quan chức này cũng cho rằng Kiev cần được chuyển giao công nghệ từ phương Tây để có thể sản xuất đạn pháo.

    tin tuc ukraine moi nhat ngay 9 12 2023 ly do ukraine de nghi phuong tay cung cap f 18 va la chan thaad
    Ukraine hợp tác với Mỹ sản xuất đạn pháo trong nước. Ảnh: Defense Express

    Mỹ và đồng minh ước tính đã chuyển hơn 2 triệu quả đạn pháo 155 mm cho Ukraine kể từ khi chiến sự bùng phát hồi tháng 2/2022, tuy nhiên chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của Kiev.

    Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan hồi tháng 7 thừa nhận kho dự trữ của Washington đang thiếu đạn pháo 155 mm và có thể mất nhiều năm để bổ sung đến mức chấp nhận được. Chính phủ Mỹ cũng đang gặp khó trong nỗ lực chuyển giao thêm khí tài, đạn dược cho Ukraine, trong bối cảnh quốc hội nước này chưa nhất trí về gói viện trợ mới cho Kiev.

    Thượng viện Mỹ ngày 6/12 chặn dự luật ngân sách do Tổng thống Joe Biden đề xuất, trong đó có gói viện trợ quân sự - kinh tế trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine, do phe Cộng hòa yêu cầu bổ sung điều khoản về tăng cường kiểm soát biên giới ở phía nam.

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Kiev không muốn phụ thuộc vào viện trợ quân sự từ phương Tây và nước này cần phải tăng cường năng lực sản xuất vũ khí nội địa. "Không có gì khiến Nga sợ hơn là việc Ukraine có thể tự chủ về quân sự", ông Zelensky nói hôm 30/11.

    Tuy nhiên, ngành công nghiệp vũ khí Ukraine bị đánh giá là đang trì trệ do nhiều thập kỷ chìm trong vấn nạn tham nhũng, quan liêu và thiếu đầu tư. Để tăng cường năng lực sản xuất trong thời gian ngắn, Kiev đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác với phương Tây để mở dây chuyền chế tạo vũ khí ở trong nước.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-ukraine-moi-nhat-ngay-9-12-2023-ly-do-ukraine-de-nghi-phuong-tay-cung-cap-f-18-va-la-chan-thaad-a602781.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan