+Aa-
    Zalo

    Từ vụ cô giáo bị xúc phạm ở Tuyên Quang: "Nhà trường cần quan tâm đến đời sống tinh thần của học sinh, giáo viên"

    (ĐS&PL) - Theo chuyên gia tâm lý học, từ vụ việc cô giáo bị xúc phạm ở Tuyên Quang, các nhà trường cần đẩy mạnh việc quan tâm đến đời sống tinh thần của cả học sinh và các thầy cô giáo...

    Vai trò của giáo viên chủ nhiệm

    Vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đang nhận được sự quan tâm từ dư luận.

    Dưới góc nhìn tâm lý học, PGS.TS Trần Thu Hương - giảng viên Khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội chia sẻ với báo Sức khỏe & Đời sống, mỗi nhà trường và mỗi cá nhân sẽ có những đặc trưng riêng. Tuy nhiên, điều cốt lõi là mỗi nhà trường phải có những chuẩn mực, nguyên tắc được thông đạt, thống nhất thực hiện từ trên xuống dưới, tức là từ ban lãnh đạo nhà trường cho đến các thầy cô, học sinh và những người làm việc trong môi trường nhà trường.

    Bên cạnh đó, phải bảo đảm sự tôn trọng lẫn nhau: thầy cô phải tôn trọng học sinh và học sinh cũng phải tôn trọng thầy cô. Đặc biệt, giáo viên cần thực sự là những tấm gương cho học trò trong vấn đề kiểm soát cảm xúc cũng như trong những hành vi mang tính chuẩn mực để các em có thể học tập, noi theo.

    Theo PGS.TS Trần Thu Hương, các nhà trường cần đẩy mạnh việc quan tâm đến đời sống tinh thần của cả học sinh và các thầy cô giáo. Có nghĩa nhà trường phải biết được, phải chăm sóc đời sống tinh thần để có thể nắm được những sự căng thẳng của học sinh đối với giáo viên hoặc ngược lại đang ở mức độ nào, đâu là mức độ nhà trường phải can thiệp để không vượt quá các giới hạn. Vấn đề này mặc dù Bộ GD&ĐT đã đưa ra nhiều thông tư, quyết định để hướng dẫn, tuy nhiên nhiều nhà trường vẫn chưa làm được.

    Đáng chú ý, phải có sự cam kết và thống nhất cùng hợp tác giữa nhà trường với các gia đình trong việc giáo dục cho trẻ về các vấn đề chuẩn mực, giá trị đạo đức cũng như về những hành vi ứng xử trong nhà trường sao cho phù hợp. Đây cũng là nền tảng giúp cho trẻ phát triển về mặt nhân cách.

    tu vu co giao bi xuc pham o tuyen quang nha truong can quan tam den doi song tinh than cua hoc sinh giao vien dspl 1
    Vụ việc cô giáo bị nhóm học sinh xúc phạm xảy ra tại Trường THCS Văn Phú, huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đang nhận được sự quan tâm từ dư luận. Ảnh cắt từ clip

    Dưới góc nhìn của nhà quản lý giáo dục, TS. Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục tiểu học (Bộ GD&ĐT) đề cao vai trò của giáo viên chủ nhiệm trong việc ngăn chặn các hành vi lệch chuẩn trong môi trường giáo dục. Cụ thể, giáo viên chủ nhiệm là người gần gũi, hiểu rõ học trò. Do đó, mỗi thầy cô chủ nhiệm hãy chú ý hơn đến học trò, tham mưu cho ban giám hiệu trong những tình huống cụ thể.

    Về phía các nhà trường, ông Tài cho rằng, cần phải xây dựng lại chuẩn mực hành vi, không gian văn hoá của nhà trường từ những thiết chế rất cụ thể hiện nay đang có.

    "Với điều lệ trường học, nhà trường cần chi tiết bằng nội quy, xây dựng chuẩn mực văn hoá, quán triệt và thống nhất qua quy trình từ hội đồng trường, hội đồng sư phạm, sau đó phổ biến xuống từng lớp, từng phụ huynh, đây mới là điều quan trọng cần thực hiện", vị lãnh đạo nói.

    Trách nhiệm của cha mẹ

    Báo VTC News dẫn lời Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục đánh giá, từ sự việc ở Trường THCS Văn Phú có thể thấy, dường như nhiều giáo viên và nhà trường đang bất lực trong việc giáo dục học sinh.

    Cùng với đó là sự thờ ơ của chính đồng nghiệp trong trường, khi sự việc xảy ra ở lớp học, hàng chục học sinh la hét, vay quanh để xem mà không hề xuất hiện giáo viên khác của trường tới can thiệp.

    Cha mẹ của những học sinh này cũng không tránh khỏi trách nhiệm. Bố mẹ đã làm gì để cho những đứa trẻ sẵn sàng vi phạm quy định không được làm trong nhà trường, và liệu rằng người lớn đã là tấm gương tốt hay chưa.

    Thầy Nguyễn Duy Khánh (giáo viên môn Sinh học tại một hệ thống giáo dục trực tuyến) chia sẻ, chúng ta phải nhìn nhận lại rằng, việc giáo dục học sinh không phải chỉ duy nhất từ nhà trường, mà cha mẹ, người thân và cộng đồng cũng cần chung tay tham gia.

    Khi một đứa trẻ bị lệch chuẩn, thì đó là sản phẩm lỗi của cả hệ thống giáo dục, các bên đều có trách nhiệm. Không nên quy chụp và đổ lỗi hoàn toàn cho nhà trường, thầy cô. Cha mẹ hãy luôn đồng hành và kết nối với con, đừng trao quyền hoàn toàn việc giáo dưỡng con cái cho nhà trường hay xã hội.

    Theo thầy Khánh, giáo dục không đòn roi là tốt, nhưng giáo dục mà không có kỷ luật, kỷ cương, khuôn phép thì giáo viên không có quyền hành, nhà trường không có biện pháp mạnh với các học sinh này thì thực sự khó khăn.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tu-vu-co-giao-bi-xuc-pham-o-tuyen-quang-nha-truong-can-quan-tam-den-doi-song-tinh-than-cua-hoc-sinh-giao-vien-a603266.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan