+Aa-
    Zalo

    Ukraine trình làng xuồng không người lái “Avdiivka”, tầm tấn công gây bất ngờ

    (ĐS&PL) - Cơ quan An ninh Ukraine mới đây đã trình làng mẫu xuồng không người lái đầu tiên được sản xuất nhờ hoạt động gây quỹ tình nguyện quy mô lớn.

    "Nguyên mẫu đầu tiên vừa được Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) giới thiệu trong quá trình thử nghiệm, có tên là Avdiivka. Mẫu này khác với thế hệ trước, đặc biệt là về hình thức bên ngoài. Đây là xuồng không người lái thế hệ mới, được cải tiến và thậm chí còn nguy hiểm hơn cho đối phương",Ukrainska Pravda dẫn thông báo từ SBU cho biết.

    Ông Vasyl Maliuk - Giám đốc Cơ quan An ninh Ukraine nhấn mạnh rằng tương lai thuộc về các phương pháp tác chiến tích hợp công nghệ. Chính vì vậy, SBU đang cố gắng trở thành cơ quan đi đầu trong lĩnh vực này và nó thực sự đã thành công.

    “Trong hàng ngũ của SBU, chúng tôi đã đào tạo các chuyên gia độc nhất về xuồng không người lái tấn công để cải thiện và mở rộng hơn nữa quy mô của các hoạt động nhằm đẩy đối phương ra khỏi khu vực Biển Đen”, ông Maliuk nói.

    ukraine trinh lang xuong khong nguoi lai avdiivka tam tan cong gay bat ngo
    Cận cảnh xuồng không người lái "Avdiivka" mới được Ukraine trình làng. Ảnh: Pravda

    Theo Ukrainska Pravda, cũng giống như mọi mẫu xuồng không người lái trước đây, “Avdiivka” sẽ trải qua một chu kỳ thử nghiệm đầy đủ trên biển. Trong quá trình này, nhóm phát triển của SBU sẽ điều chỉnh các bộ phận và thông số kỹ thuật của các loại vũ khí được thiết kế và sản xuất đặc biệt để sử dụng trên các khí tài đa mục đích như xuồng không.

    Trong khi đó, chuẩn tướng Hunter cho biết mẫu xuồng không người lái mới nhất của Ukraine đã được cải tiến về đặc tính kỹ thuật, khả năng chiến đấu và có tính cơ động tốt hơn. Nó có khả năng mang gần 1 tấn thuốc nổ và tầm hoạt động lên tới hơn 1.000 km.

    Xuồng không người lái là sự kết hợp giữa mô tô nước và ca nô, hướng đến mục tiêu nhanh, nhỏ gọn và chính xác hơn nhiều so với tàu có thủy thủ đoàn thông thường. Mẫu xuồng không người lái đầu tiên của Ukraine được sử dụng vào năm 2022. Kể từ đó, xuồng không người lái cũng đã trở thành loại vũ khí tác chiến đặc biệt hiệu quả khi gây ra những tổn thất tương đối nặng nề đối với đội chiến hạm cũng như cơ sở hạ tầng của Nga ở khu vực Biển Đen.

    Cũng trong ngày 6/3, ông Dmytro Pletenchuk - phát ngôn viên của Lực lượng Hải quân Ukraine tuyên bố trong một cuộc họp rằng, 1/3 đội tàu chiến thuộc biên chế của Hạm đội Biển Đen Nga đã bị phá hủy kể từ khi xung đột giữ hai bên nổ ra vào tháng 2/2022.

    "Số lượng tàu bị ảnh hưởng là 27, bao gồm tàu ngầm, trong đó 14 tàu là những tàu tương đối có giá trị thuộc nhiều lớp khác nhau. Chúng bao gồm tàu đổ bộ cỡ lớn, tàu mang tên lửa, tàu ngầm và tàu tuần tra. Theo dữ liệu của chúng tôi, 15 chiếc vẫn bị hư hỏng và đang được sửa chữa, nghĩa là trong tổng số khoảng 80 chiếc, một phần ba đã bị phá hủy và một số lượng lớn bị hư hại", ông Pletenchuk nói.

    Tuy nhiên, ông Pletenchuk cũng nhận định rằng các chiến hạm Nga vẫn duy trì sự hiện diện đáng kể ở Biển Đen, trong đó có 3 tàu ngầm, 2 tàu mang tên lửa và một số tàu tuần tra. Điều này có nghĩa là, sức mạnh của Moscow vẫn khá lớn cũng như số lượng tàu vẫn nhiều.

    Phương Uyên(Theo Pravda)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-trinh-lang-xuong-khong-nguoi-lai-avdiivka-tam-tan-cong-gay-bat-ngo-a613342.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan