+Aa-
    Zalo

    Xác định nghi phạm trong vụ rò rỉ điện tín mật, gây rạn nứt ngoại giao nghiêm trọng giữa Mỹ và Anh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Anh đã xác định được nghi phạm đằng sau vụ rò rỉ điện tín ngoại giao gây chấn động, khi lấy cắp các bản điện tín mật từ đại sứ Anh rồi tuồn cho truyền thông.

    Anh đã xác định được nghi phạm đằng sau vụ rò rỉ điện tín ngoại giao gây chấn động, khi lấy cắp các bản điện tín mật từ đại sứ Anh rồi tuồn cho truyền thông. 

    Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và đại sứ Anh Kim Darroch. Ảnh: Getty

    "Họ dường như đã biết rõ ai là người gây ra vụ rò rỉ", một nguồn tin giấu tên trong chính phủ Anh nói với tờ Sunday Times. "Đó là người có quyền tiếp cận các tài liệu lưu trữ. Họ đã đột nhập và lấy một loạt tài liệu". Tuy nhiên, danh tính của nghi phạm chưa được công bố.

    Quan chức này cho biết các điều tra viên Anh cũng loại trừ nghi vấn đây là hậu quả của một vụ tấn công mạng do nước ngoài gây ra. Người này đánh giá hành động của nghi phạm là "táo bạo" và cho biết nhà chức trách Anh đang củng cố hồ sơ để đưa sự việc ra tòa.

    Sở cảnh sát London cho biết đơn vị chống khủng bố của cơ quan này - đơn vị điều tra các vụ vi phạm Đạo luật về các bí mật chính thức của Anh - đã mở cuộc điều tra vụ rò rỉ điện tín ngoại giao và báo cáo ngắn được Đại sứ Kim Darroch gửi về nước từ năm 2017. Lãnh đạo đơn vị chống khủng bố Neil Basu nhấn mạnh vụ việc đã gây tổn hại các mối quan hệ quốc tế của Anh và những đối tượng đứng sau vụ việc phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

    Theo các điện tín ngoại giao và báo cáo ngắn bị rò rỉ được xuất bản trên trang báo Anh The Mail, Đại sứ Darroch đánh giá thấp năng lực của Tổng thống Trump cũng như chính quyền của ông, ông mô tả chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump là "không có kĩ năng" và "bất tài”, đồng thời dự báo tiêu cực về sự nghiệp của ông Trump.

    Đại sứ Darroch cũng được cho là đề cập "những hỗn loạn và đấu đá nội bộ dữ dội" thực sự bên trong Nhà Trắng - vốn được truyền thông đưa tin rộng rãi tại Mỹ song Tổng thống Trump luôn bác bỏ và gọi đây là "tin giả".

    Đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch và Thủ tướng Anh Theresa May (phải) trên đường tới cuộc gặp với Tổng thống Trump tại Philadelphia, Mỹ năm 2017. Ảnh: Metro.

    Trả lời Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 7/7 cho biết: “Chúng tôi không yêu mến người đó (Đại sứ Darroch) và ông ấy không phụng sự nước Anh một cách tử tế. Vì vậy, tôi có thể hiểu câu chuyện và tôi có thể nói nhiều điều về ông ấy nhưng tôi không quan tâm”.

    Thông tin về nghi vấn “nói xấu” đến trong thời điểm được cho là nhạy cảm với chính trị Anh khi đảng Bảo thủ cầm quyền đang trong quá trình chọn lựa Thủ tướng mới thay thế bà Theresa May, người đã từ chức vì không thể thực thi việc đưa Anh ra khỏi liên minh châu Âu EU theo đúng lộ trình.

    Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cho rằng các tài liệu bị rò rỉ chỉ đại diện cho quan điểm cá nhân của Đại sứ Anh và không thể được coi là quan điểm chính thức của chính phủ London cũng như nhấn mạnh mối quan hệ hữu nghị Anh - Mỹ dưới thời ông Trump, Guardian cho hay.

    Ông Darroch là một chính trị gia kỳ cựu, từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời cựu Thủ tướng David Cameron và là đại diện hàng đầu của Anh tại EU.

    Mặc dù được các quan chức và Thủ tướng Theresa May ủng hộ, ông Darroch ngày 10/7 tuyên bố không thể nào tiếp tục công việc được nữa.

    “Kể từ khi tài liệu ngoại giao rò rỉ, có nhiều ý kiến về vai trò của tôi và thời hạn nhiệm kỳ còn lại”, Đại sứ Darroch viết trong đơn từ chức.

    “Tôi muốn chấm dứt những đồn đoán này. Tình hình hiện tại khiến tôi không thể nào tiếp tục công việc của mình như mong muốn”, ông Darroch trình bày.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xac-dinh-nghi-pham-trong-vu-ro-ri-dien-tin-mat-gay-ran-nut-ngoai-giao-nghiem-trong-giua-my-va-anh-a284155.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan