+Aa-
    Zalo

    Xuồng tự sát không người lái - loại vũ khí mới cực nguy hiểm trên chiến trường

    (ĐS&PL) - Xuồng tự sát không người lái (USV) được dự báo sẽ giúp cho lực lượng sở hữu loại vũ khí này chiếm ưu thế trước đối thủ trong các cuộc giao tranh.

    Ngày 24/4, Quân đội Nga cho biết, Hạm đội Biển Đen đã phá hủy một xuồng tự sát tập kích cảng Sevastopol và không có thiệt hại.

    "Cuộc tấn công Sevastopol diễn ra lúc 3h30. Một xuồng tự sát không người lái bị tiêu diệt bởi lực lượng phòng thủ của Hạm đội Biển Đen, chiếc thứ hai tự phát nổ. Các lực lượng vẫn duy trì cảnh giác", ông Mikhail Razvozhaev - Thị trưởng thành phố Sevastopol trên bán đảo Crimea - cho biết.

    Thời gian qua, Nga nhiều lần cáo buộc quân đội Ukraine dùng máy bay không người lái và xuồng tự sát tập kích hạ tầng trên bán đảo Crimea, nhưng Kiev luôn phủ nhận liên quan đến các sự việc này.

    xuong khong nguoi lai tu sat la bai moi cua nga tai ukraine 1
    Xuồng tự sát không người lái của Ukraine dạt vào bờ biển gần Sevastopol hồi tháng 9/2022. Ảnh: Drive

    Xuồng tự sát không người lái (USV) được giới chuyên gia quân sự đánh giá là một trong những đột phá quan trọng trong lĩnh vực quân sự hiện đại. Đây là một loại vũ khí nguy hiểm, có khả năng thay đổi các chiến lược và chiến thuật tác chiến trong tương lai.

    Xuồng tự sát không người lái có thể mang theo lượng chất nổ lớn để đâm vào tàu chiến, tàu hàng, hay các bến cảng của đối phương. Với ưu thế nhỏ gọn, khả năng cơ động cao... loại vũ khí này âm thầm tập kích gây nên những thiệt hại lớn cho đối phương. USV được dự báo sẽ giúp cho lực lượng sở hữu chúng chiếm ưu thế trước đối thủ trong các cuộc giao tranh.

    Hiện nay, so với UAV, thì USV vẫn còn phát triển khá khiêm tốn, hiện chỉ có một vài quốc gia nghiên cứu và chế tạo và Ukraine là một trong số đó.

    USV của Keiv nặng gần một tấn, sở hữu chiều dài 5,5m, có thể mang theo 200 kg thuốc nổ cực mạnh, tốc độ tối đa 80 km/h, tầm hoạt động 800 km.

    Loại xuồng tự sát không người lái này được trang bị hệ thống dẫn đường quán tính, định vị vệ tinh và điều khiển qua máy quay quang học.

    xuong khong nguoi lai tu sat la bai moi cua nga tai ukraine 4
    Xuồng không người lái tự sát do Iran sản xuất. Ảnh: Defense

    Trong khi đó, USV tự sát mà Nga sử dụng ở Ukraine có khả năng là thiết bị do Iran sản xuất. Tehran cũng được cho là đã cung cấp xuồng không người lái tự sát cho lực lượng Houthi ở Yemen để tiêu diệt các mục tiêu trên mặt nước.

    Chuyên gia phân tích H.I.Sutton của OSINT cho biết, các USV của Iran có chiều dài khoảng 10m. Một động cơ phía ngoài được sử dụng như nơi cung cấp điện. Tùy thuộc vào từng dòng, Iran sẽ sử dụng xuồng máy thông thường hoặc thân tàu được chế tạo đặc biệt để tạo ra USV.

    Hiện chưa rõ trọng lượng của đầu đạn và tầm hoạt động của các USV do Iran sản xuất. Theo mô tả, chúng có thể mang một thứ tương tự ngư lôi được đơn vị biệt kích của Italy sử dụng trong Thế chiến II.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuong-tu-sat-khong-nguoi-lai-loai-vu-khi-moi-cuc-nguy-hiem-tren-chien-truong-a573479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan