+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ: Lũ quét làm 14 người thiệt mạng, hơn 100 người mất tích

    (ĐS&PL) - Hồ băng Lhonak bị vỡ bờ từ hôm 4/10, đã gây ra trận lũ lụt lớn khiến nhất 14 người thiệt mạng và 100 người mất tích tại khu vực đông bắc Ấn Độ.

    Ngày 5/10, các quan chức địa phương cho biết, có ít nhất 14 người thiệt mạng và 102 người mất tích sau khi mưa lớn khiến hồ băng trên dãy Himalaya ở phía Đông Bắc Ấn Độ bị vỡ bờ, Trong khi đó, lực lượng cứu hộ đang gặp khó khăn trong công tác cứu hộ do những cây cầu bị cuốn trôi và dòng sông chảy xiết.

    Theo chính quyền bang Sikkim, hồ Lhonak đã vỡ bờ từ hôm 4/10, gây ra lũ lụt lớn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của 22.000 người. Đây là hiện tượng thời tiết nguy hiểm mới nhất ở vùng núi Nam Á được cho là do biến đổi khí hậu.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Độ cho biết: "Hoạt động tìm kiếm đang được thực hiện trong điều kiện vô cùng khó khăn do mưa lớn, nước sông Teesta chảy xiết, đường sá và cầu cống bị cuốn trôi ở nhiều nơi".

    an do lu quet lam 14 nguoi thiet mang hon 100 nguoi mat tich 3
     Lũ quét làm 14 người thiệt mạng, hơn 100 người mất tích. Ảnh: CNN.

    Tính đến đầu ngày 5/10, cơ quan quản lý thảm họa nhà nước cho biết, 11 cây cầu đã bị cuốn trôi. Nước lũ dâng cao, tràn vào các khu vực xây dựng, khiến nhiều ngôi nhà bị sập, căn cứ quân sự và các cơ sở khác bị hư hại, xe cộ bị nhấn chìm.  Hình ảnh vệ tinh cho thấy, gần 2/3 diện tích hồ dường như đã cạn nước.

    Cơ quan thời tiết cảnh báo về nguy cơ lở đất và gián đoạn các chuyến bay vì dự kiến sẽ có mưa nhiều hơn trong hai ngày tới tại nhiều khu vực ở Sikkim và các bang lân cận. Bang Sikkim bị chia cắt khỏi Siliguri ở Tây Bengal do đường cao tốc chính bị sập.

    Một đám mây gây mưa lớn trong thời gian ngắn trên hồ băng Lhonak hôm thứ Tư, gây ra lũ quét xuống thung lũng Teesta, cách Gangtok khoảng 150 km về phía bắc, gần biên giới với Trung Quốc.

    Cơ quan thời tiết của Ấn Độ cảnh báo về nguy cơ sạt lở đất và gián đoạn các chuyến bay vì dự kiến sẽ có mưa nhiều hơn trong 2 ngày tới tại nhiều khu vực ở Sikkim và các bang lân cận. Giao thông từ bang Sikkim hiện đang bị gián đoạn do đường cao tốc chính bị sập.

    Một báo cáo năm 2020 của cơ quan quản lý thảm họa quốc gia Ấn Độ cho biết, các hồ băng đang phát triển những rủi ro tiềm ẩn đối với cơ sở hạ tầng và cuộc sống ở hạ lưu khi các sông băng ở dãy Himalaya đang trong giai đoạn bị co lại do biến đổi khí hậu.

    Một bài báo của các nhà khoa học tại Trung tâm Viễn thám Quốc gia Ấn Độ cách đây một thập kỷ đã cảnh báo nguy cơ hồ băng bị vỡ bờ là "rất cao" - ở mức 42%.

    Theo các quan chức, thảm họa này còn tồi tệ hơn vụ vỡ hồ băng năm 1968 ở Sikkim vì nó liên quan đến việc xả nước từ đập Teesta V của NHPC do nhà nước điều hành.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-do-lu-quet-lam-14-nguoi-thiet-mang-hon-100-nguoi-mat-tich-a594008.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan