+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ 64 tuổi bất tỉnh sau 30 phút liên tục hô hấp nhân tạo cho một bệnh nhi 17 tháng tuổi

    (ĐS&PL) - Một chuyên gia phẫu thuật, 64 tuổi, làm việc tại Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Jiaozuo (Hà Nam, Trung Quốc) đã bất tỉnh sau 30 phút liên tục hô hấp nhân tạo cho một bệnh nhi mới 17 tháng tuổi.

    Đài truyền hình quốc gia CCTV đưa tin,  Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Jiaozuo (Hà Nam, Trung Quốc) vừa tiếp nhận một bé trai 17 tháng tuổi, được đưa vào cấp cứu vì bị hóc hạt. Dù bệnh nhi đã được thông đường thở và làm rỗng dạ dày, các bác sĩ vẫn phát hiện một số mảnh hạt trong phổi đứa trẻ vào sáng hôm sau. Ngay lập tức, bé được chỉ định phẫu thuật để loại bỏ dị vật.

    bac si 64 tuoi bat tinh sau 30 phut lien tuc ho hap nhan tao cho mot benh nhi 17 thang tuoi1
     Bác sĩ Zhong  đã bất tỉnh sau 30 phút liên tục hô hấp nhân tạo cho một bệnh nhi mới 17 tháng tuổi. Ảnh: CCTV.

    Trong quá trình mổ, bác sĩ Zhong nhận thấy nồng độ oxy trong máu bệnh nhi quá thấp nên đã tháo mặt nạ oxy của bé. Sau đó, ông liên tục thổi không khí vào phổi của cậu bé qua ống nội soi phế quản.

    Suốt 30 phút của ca phẫu thuật, ông phải liên tục vừa mổ, vừa thổi khí để duy trì oxy cho bé trai.

    Khi ca mổ gần kết thúc, chuyên gia này chỉ kịp nói với đồng nghiệp: “Tôi không thể tiếp tục được nữa”, rồi ngã quỵ xuống sàn phòng phẫu thuật.

    “Lúc đó, tôi có cảm giác như bị đè nén ở ngực và tê cứng tứ chi. Mồ hôi túa ra khiến quần áo và găng tay dính chặt vào người", bác sĩ Zhong hồi tưởng.

    Vị bác sĩ cũng đã tỉnh lại sau khi được truyền glucose lỏng và oxy. Lúc này, điều đầu tiên ông nghĩ tới là tình trạng của bệnh nhi.

    "Tôi ổn. Nhưng mau kiểm tra không khí trong phổi cậu bé có đủ không", ông nói khi đó.

    Ca phẫu thuật kết thúc thành công. Bác sĩ Zhong và ê-kíp đã gắp bỏ ít nhất 10 miếng hạt nhỏ ra khỏi phổi của bé trai.

    Câu chuyện của bác sĩ Zhong sau khi được chia sẻ lên truyền thông đã nhận được vô số sự tán dương của dân tình.

    Trước đó, một bác sĩ Trung Quốc đã được ca ngợi vì hành động cao đẹp khi dùng miệng hút nước tiểu của một bệnh nhân để cứu sống người này trong tình huống nguy cấp.

    Theo Nhật báo Quảng Châu, một vụ việc hy hữu đã xảy ra trên chuyến bay mang số hiệu CZ399 của hãng hàng không Southern Airlines Trung Quốc hôm 19/11. Máy bay khởi hành từ Quảng Châu, Trung Quốc đi New York, Mỹ.

    Khi máy bay đang hoạt động trên không, một hành khách ngoài 70 tuổi đột nhiên mắc chứng khó tiểu và ở trong tình trạng nguy kịch. Trong tình huống khẩn cấp, hai hành khách trên máy bay là bác sĩ Xiao Zhanxiang và Zhang Hong đã tới giúp đỡ.

    bac si 64 tuoi bat tinh sau 30 phut lien tuc ho hap nhan tao cho mot benh nhi 17 thang tuoi2
    Bác sĩ Zhang Hong dùng miệng hút nước tiểu cứu người. Ảnh: Shine.cn

    Bác sĩ Xiao đã sử dụng thiết bị có sẵn trên máy bay để giúp người đàn ông đi tiểu, song thất bại. Sau đó, bác sĩ Zhang quyết định sử dụng ống thông tiểu để hút trực tiếp bằng miệng, rút bớt nước tiểu từ bàng quang của người đàn ông.

    Bác sĩ Zhang đã hút nước tiểu, sau đó nhả ra một chiếc cốc trong suốt 37 phút. Cuối cùng, vị bác sĩ này cũng hút thành công gần 800 ml nước tiểu khỏi cơ thể người đàn ông.

    Sau khi những bức ảnh và video về vụ việc xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không Southern Airlines được chia sẻ, cộng đồng mạng Trung Quốc đã dành nhiều lời khen cho hai bác sĩ, đặc biệt là bác sĩ Zhang, vì hành động cao đẹp.

    Chia sẻ với Tân Hoa Xã, bác sĩ Zhang khiêm tốn nói rằng ông không suy nghĩ quá nhiều vào thời điểm xảy ra vụ việc, vì “cứu người là bản năng của bác sĩ”.

    Thùy Dung (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-si-64-tuoi-bat-tinh-sau-30-phut-lien-tuc-ho-hap-nhan-tao-cho-mot-benh-nhi-17-thang-tuoi-a607245.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan