+Aa-
    Zalo

    Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Cảnh sát đột kích văn phòng Hiệp hội Y khoa

    (ĐS&PL) - Cảnh sát Hàn Quốc vừa đột kích một số văn phòng của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc, giữa lúc hàng nghìn bác sĩ thực tập từ chối quay trở lại làm việc vào 29/2 - hạn chót mà chính phủ nước này đặt ra để chấm dứt cuộc đình công hàng loạt.

    Yonhap đưa tin ngày 1/3, cảnh sát Hàn Quốc đã đột kích một số văn phòng của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) - tổ chức nghề nghiệp lớn nhất của các bác sĩ, như một phần của cuộc điều tra 5 lãnh đạo đương nhiệm và cựu lãnh đạo KMA bị cáo buộc xúi giục các bác sĩ thực tập đình công.

    Động thái này đánh dấu hành động điều tra đầu tiên mà cảnh sát Hàn Quốc thực hiện kể từ khi hàng nghìn bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú đình công vào 20/2. Cuộc đột kích diễn ra 1 ngày sau thời hạn mà chính phủ Hàn Quốc đặt ra để các bác sĩ thực tập trở lại làm việc.

    Lực lượng chức năng thuộc Cơ quan Cảnh sát Thủ đô Seoul đã tiến hành khám xét một số văn phòng, bao gồm cả văn phòng của Ủy ban khẩn cấp của KMA và Hiệp hội Y tế Seoul, để thu thập bằng chứng từ điện thoại di động và máy tính của các quan chức.

    cuoc khung hoang y te o han quoc canh sat dot kich van phong hiep hoi y khoa
    Các sĩ quan cảnh sát đứng trước tòa nhà của Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc tại Seoul (Hàn Quốc) vào 1/3, khi họ đột kích Ủy ban khẩn cấp của hiệp hội này. Ảnh: Yonhap News

    Trước đó, ngày 27/2, Bộ Y tế Hàn Quốc đã đệ đơn khiếu nại đối với người đứng đầu ủy ban khẩn cấp của KMA Kim Taek-woo, 2 thành viên khác trong ban lãnh đạo KMA, 1 cựu giám đốc KMA cùng người đứng đầu Hiệp hội Nhi khoa Hàn Quốc Lim Hyeon-taek.

    Bộ cáo buộc những người này xúi giục các bác sĩ thực tập từ chức hàng loạt bằng cách bày tỏ sự ủng hộ và hỗ trợ pháp lý trong động thái pháp lý đầu tiên của chính phủ được thực hiện liên quan đến cuộc đình công.

    Trong diễn biến liên quan, Reuters đưa tin hàng nghìn bác sĩ thực tập ở Hàn Quốc từ chối quay trở lại làm việc vào 29/2 - hạn chót mà chính phủ nước này đặt ra để chấm dứt cuộc đình công hàng loạt, cảnh báo rằng giấy phép y tế của các bác sĩ trẻ có thể bị đình chỉ nếu họ không quay lại bệnh viện.

    Cụ thể, trong một cuộc họp báo, Thứ trưởng Bộ Y tế Hàn Quốc Park Min-soo cho hay tính đến 28/2, chỉ có 294 người trong số hơn 9.000 bác sĩ thực tập đình công trở lại làm việc. “Thật may mắn khi có những bác sĩ thực tập trở lại bên cạnh bệnh nhân. Tôi có thể nói rằng họ đã đưa ra quyết định sáng suốt”, ông Park nói.

    Trước đó, 2/3 bác sĩ nội trú và bác sĩ thực tập của Hàn Quốc đã nghỉ việc nhằm phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào trường y mỗi năm lên 2.000, qua đó giải quyết vấn đề mà chính phủ Hàn Quốc cho là thiếu bác sĩ.

    Các bác sĩ đang biểu tình cho rằng, chính phủ trước tiên nên giải quyết vấn đề lương và điều kiện làm việc trước khi cố gắng tăng số lượng bác sĩ. Cuộc đình công đã dẫn đến sự gián đoạn  ở các bệnh viện lớn, khi buộc phải từ chối một số bệnh nhân và hủy bỏ các ca phẫu thuật, thủ tục y tế.

    Chính phủ Hàn Quốc đã đặt ra thời hạn đến cuối ngày 29/2 để các bác sĩ thực tập và bác sĩ nội trú đang đình công trở lại làm việc, nếu không họ sẽ phải đối mặt với hình phạt, chẳng hạn như đình chỉ giấy phép y tế.

    Trước đó, phía cảnh sát cũng cảnh báo những người bị buộc tội liên quan đến cuộc đình công sẽ bị bắt nếu từ chối thẩm vấn của cảnh sát mà không có lý do chính đáng.

    Theo thông tin trên Yonhap, chính phủ Hàn Quốc đã mời ít nhất 94 bác sĩ tham gia một cuộc họp vào cuối ngày 28/2 nhằm thuyết phục họ trở lại làm việc nhưng chỉ có 5 - 6 bác sĩ thực tập tham dự.

    Cho đến nay vẫn chưa có cuộc thảo luận chính thức nào. Chính phủ Hàn Quốc cho biết, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc không phải cơ quan phù hợp để giải quyết những lo ngại của các bác sĩ thực tập.

    Đinh Kim(Theo Yonhap, Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-khung-hoang-y-te-o-han-quoc-canh-sat-dot-kich-van-phong-hiep-hoi-y-khoa-a612601.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan