+Aa-
    Zalo

    Nga nâng cấp tên lửa siêu vượt âm tạo thách thức mới cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Việc Nga nâng cấp tên lửa hành trình chống hạm siêu vượt âm có thể tạo ra thách thức cho lực lượng Ukraine, khi Kiev được cho là đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược.

    Theo truyền thông nhà nước Nga, Moscow đang nâng cấp một trong những tên lửa hành trình chống hạm siêu vượt âm mạnh nhất để cho phép lực lượng Nga tấn công Ukraine với độ chính xác cao hơn.

    Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng Nga chia sẻ với TASS rằng, P-800 Oniks của Moscow, khi xuất khẩu được gọi là Yakhont, sẽ sớm được trang bị các thiết bị dẫn đường chủ động mới, nhờ đó lực lượng Nga tấn công các mục tiêu mặt đất của Ukraine với độ chính xác cao hơn.

    P-800 Oniks có thể được phóng bởi các hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Bastion, tàu mặt nước và tàu ngầm. Tên lửa này có tầm bắn khoảng 286 dặm và di chuyển với tốc độ lên đến khoảng 1.900 dặm/giờ, khiến nó trở thành vũ khí siêu vượt âm.

    “Ban đầu được thiết kế làm tên lửa chống hạm, P-800 Oniks có khả năng tấn công các cơ sở trên mặt đất của đối phương với độ chính xác cao hơn nhờ thiết bị dẫn đường chủ động mới”, nguồn tin trên cho hay.

    nga nang cap sat thu chong ham p 800 oniks tao thach thuc moi cho ukraine
    P-800 Oniks có tầm bắn khoảng 286 dặm và di chuyển với tốc độ lên đến khoảng 1.900 dặm/giờ. Ảnh minh họa: TASS

    Theo chia sẻ của một nguồn tin khác với TASS, quân đội Nga cũng đang nghiên cứu để khiến các tên lửa hành trình chống hạm trở nên “bất khả xâm phạm trước các thiết bị tác chiến điện tử của Ukraine”.

    Việc Nga nâng cấp tên lửa P-800 Oniks có thể đặt ra thách thức cho lực lượng Ukraine bởi Kiev được cho là đang đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược. Hồi tháng 2/2024, hai quan chức Mỹ giấu tên nói với ABC News rằng tình trạng thiếu hụt có thể trở thành “thảm họa” vào cuối tháng 3/2024.

    “Bắt đầu ngay từ thời điểm này, tình hình sẽ trở nên ngày càng tồi tệ hơn trong suốt mùa xuân và mùa hè. Vậy nên khoảng thời gian mà chúng ta đang bước vào là một khoảng thời gian quan trọng”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ chia sẻ.

    Gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD của Mỹ cho Ukraine do Tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất bị đình trệ tại Hạ viện do đảng Cộng hòa kiểm soát. Trong bối cảnh đó, Nga dần đạt được những bước tiến tại khu vực Donetsk ở phía Đông Ukraine.

    Sau khi giành quyền kiểm soát thị trấn Avdiivka vào tháng 2/2024, Moscow cho biết lực lượng của họ tiếp tục giành quyền kiểm soát một số ngôi làng trong khu vực, bao gồm Nevelske, Orlivka, Krasnoye và khu định cư Ivanivske.

    Trong một phân tích hôm 14/3, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ cho biết tình trạng thiếu đạn dược và các trang thiết bị chiến đấu khác có thể khiến tiền tuyến hiện tại của Kiev “trở nên mong manh hơn so với điều mà những bước tiến tương đối chậm của Moscow ở các khu vực khác nhau thể hiện”.

    “Việc Ukraine ưu tiên các khu vực bị đe dọa lớn nhất bởi các hoạt động tấn công mạnh mẽ của Nga có thể tạo ra lỗ hổng ở những nơi khác mà lực lượng Nga có thể khai thác để đạt được những bước tiến bất ngờ và đáng ngạc nhiên nếu nguồn cung cho Kiev tiếp tục suy giảm”, ISW nhận định.

    Cũng theo ISW, việc Nga duy trì thế chủ động trên chiến trường làm tăng nguy cơ xảy ra những diễn biến như vậy, bằng cách cho phép bộ chỉ huy quân sự Nga lựa chọn tăng hoặc giảm hoạt động tại bất kỳ khu vực nào dọc chiến tuyến gần như theo ý muốn của họ.

    Đinh Kim(Theo Newsweek)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-nang-cap-sat-thu-chong-ham-p-800-oniks-tao-thach-thuc-moi-cho-ukraine-a616212.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan