+Aa-
    Zalo

    Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin Trần Quang Hưng chia sẻ về sự cố Facebook bị “sập”

    (ĐS&PL) - Ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) cho rằng, sự cố Facebook bị “sập” tối 5/3 như một biện pháp tuyên truyền tốt, có thể giúp nhiều người nhận thức rõ hơn về bảo mật tài khoản.

    Theo VTC News, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TT&TT diễn ra vào chiều 6/3, ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT) chia sẻ, việc Facebook gặp sự cố toàn cầu tối 5/3 có thể giúp nhiều người nhận thức rõ hơn về bảo mật tài khoản.

    Đề cập tới việc Facebook bị sập trên phạm vi toàn cầu vừa xảy ra, ông Trần Quang Hưng nhận định tuy chúng ta chưa biết nguyên nhân dẫn đến sự cố này là gì nhưng ở góc độ tại Việt Nam, việc đó đã mang lại giá trị tích cực.

    Cụ thể, ông Trần Quang Hưng nói: "Sau sự cố tối qua, nhiều người dùng mạng xã hội sẽ giật mình hỏi rằng liệu mình có phải là nạn nhận của cuộc tấn công mạng hay không, có phải là nạn nhân của hacker hay không?

    Ngay trong 1 đêm, mấy chục triệu người dùng Internet tại Việt Nam đều cảm giác mình đã bị hack tài khoản và tự có ý thức hơn trong ngày hôm sau là đổi mật khẩu, xác thực 2 bước. Sự cố như một biện pháp tuyên truyền tốt".

    Theo Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin, khoảng 60 - 70% người dùng đã đổi mật khẩu tài khoản Facebook và cài đặt bảo mật 2 bước sau sự cố tối 5/3.

    pho cuc truong cuc attt tran quang hung chia se ve su co facebook bi sap1
    Ông Trần Quang Hưng - Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin (Bộ TT&TT). Ảnh: VTC News

    "Tối qua, tôi cũng nhận được thắc mắc của nhiều người thân quen rằng liệu Facebook của họ có bị hack hay không. Hầu hết những người này trước đó đều không thực hiện các bước bảo mật tài khoản, xác thực 2 bước và chắc chắn đây sẽ là những đối tượng dễ sập bẫy lừa đảo trực tuyến khi bị hack tài khoản", ông Trần Quang Hưng chia sẻ thêm.

    Cũng theo ông Trần Quang Hưng, nếu tất cả người dùng Internet có kỹ năng áp dụng các biện pháp bảo mật khi sử dụng bất kỳ nền tảng mạng xã hội nào thì sẽ giảm thiểu tối đa nguy cơ bị lừa đảo trực tuyến.

    Khi Facebook xảy ra sự cố, một lượng lớn người dùng đổ lên các nền tảng đang hoạt động tốt như Zalo để tìm câu trả lời. Phó Cục trưởng Cục An toàn thông tin cho rằng, sau sự cố nói trên, người dùng được nhắc nhở rằng một nền tảng của Việt Nam vẫn có thể duy trì dịch vụ, sử dụng tốt.

    Hàng loạt nền tảng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Messenger, Instagram, WhatsApp và Thread, đã gặp phải sự cố trên toàn cầu vào tối 5/3.

    Việt Nam cũng không ngoại lệ, khi rất nhiều người dùng Facebook đột ngột bị đăng xuất và không thể truy cập lại các nền tảng này. Nhiều người thậm chí cho rằng tài khoản của mình đã bị hack, dẫn tới mất tài khoản, theo báo Dân Trí.

    Tuy nhiên, sự cố chỉ xảy ra với những người dùng truy cập và sử dụng Facebook trong khoảng thời gian mạng xã hội này gặp sự cố (từ 10h30 đêm 5/3 đến 0h sáng 6/3).

    Những người không sử dụng và truy cập Facebook (thông qua ứng dụng hoặc trình duyệt web) trong thời gian này sẽ không bị ảnh hưởng, nghĩa là tài khoản của họ không bị đăng xuất ra khỏi thiết bị và vẫn tiếp tục sử dụng được bình thường.

    Ông Andy Stone - Giám đốc truyền thông Meta cho hay, công ty ghi nhận sự cố kỹ thuật khiến gặp khó khăn khi truy cập dịch vụ, đồng thời gửi lời xin lỗi, VietNamNet đưa tin.

    Theo số liệu được Sở TT&TT TP.HCM công bố, Việt Nam có hơn 70 triệu người dùng Facebook. Do đó, sự cố sập mạng Facebook tối 5/3 gây bất tiện cho không ít cá nhân, tổ chức sử dụng mạng xã hội này.

    pho cuc truong cuc attt tran quang hung chia se ve su co facebook bi sap
    Facebook gặp phải sự cố trên toàn cầu vào tối 5/3. Ảnh minh họa: Getty

    Được biết, đây không phải lần đầu tiên Facebook gặp phải sự cố toàn cầu như vậy. Hồi năm 2021, Facebook cũng gặp lỗi tương tự khi hàng loạt dịch vụ không thể truy cập trên mọi nền tảng và ở nhiều khu vực, kéo dài suốt 6 giờ.

    Trước đó, vào năm 2019, Facebook gặp phải lỗi được cho là nghiêm trọng nhất kể từ khi bắt đầu dịch vụ, với khoảng 8 giờ để khắc phục toàn bộ sự cố.

    Các chuyên gia bảo mật cảnh báo, người dùng cần hết sức cảnh giác trước các dịch vụ “ăn theo” lấy lại tài khoản Facebook. Tin tặc rất nhạy cảm với những sự kiện như vậy.

    Nếu không đề phòng, người dùng sẽ sập bẫy đối tượng xấu và làm theo hướng dẫn không có căn cứ trên mạng, truy cập vào website lừa đảo, từ đó bị mất thông tin đăng nhập, mật khẩu.

    Khi không thể đăng nhập Facebook hay một mạng xã hội bất kỳ, người dùng nên bình tĩnh và hỏi thêm bạn bè, chờ đợi nhà cung cấp dịch vụ đưa ra thông báo, giải quyết sự cố.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pho-cuc-truong-cuc-an-toan-thong-tin-tran-quang-hung-chia-se-ve-su-co-facebook-bi-sap-a613277.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan