+Aa-
Zalo

Trung Quốc cảnh báo Mỹ đối mặt với nguy cơ mất nguồn cung đất hiếm

  • DSPL

(ĐS&PL) - Trung Quốc cung cấp hơn 95% đất hiếm của thế giới và 80% lượng đất hiếm mà Mỹ nhập khẩu đến từ Trung Quốc.

Trung Quốc cung cấp hơn 95% đất hiếm của thế giới và 80% lượng đất hiếm mà Mỹ đang nhập khẩu được cung cấp từ đất nước Đông Á này.

Báo Zing.vn dẫn tin từ truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết, Mỹ có nguy cơ mất đi các nguồn cung đất hiếm từ Trung Quốc do chiến tranh thương mại.

Cụ thể, sau lệnh cấm bán linh kiện cho Huawei của Mỹ, truyền thông Trung Quốc đã đồng loạt đả kích Washington, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi nước này sẵn sàng cho cuộc Vạn lý Trường chinh mới.

“Đáp ứng nhu cầu nội địa sẽ là ưu tiên, nhưng Trung Quốc sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đất hiếm toàn cầu nếu chúng được dùng một cách hợp lý”, hãng thông tấn nhà nước Tân Hoa Xã bình luận ngày 29/5.

Một công nhân làm việc tại mỏ đất hiếm tại huyện Nam Xương, tỉnh Giang Tây, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Đất hiếm là tên gọi chung của 17 nguyên tố hóa học có vai trò thiết yếu trong việc sản xuất mọi thứ, từ điện thoại, tivi đến camera hay bóng đèn. Trung Quốc hiện cung cấp hơn 95% đất hiếm của thế giới, và 80% lượng đất hiếm mà Mỹ nhập khẩu đến từ Trung Quốc. Nhờ vậy, Trung Quốc có lợi thế lớn trong cuộc chiến thương mại đang dần chuyển sang cuộc đua công nghệ cao giữa hai nước.

Theo Tuổi trẻ, trước đó, chính quyền của Tổng thống  Donald Trump đã nhiều lần dọa tăng thuế nhập khẩu đất hiếm từ Trung Quốc. Trong khi đó, Mountain Pass, mỏ khai thác đất hiếm duy nhất của Mỹ tại bang California, hiện lại đang nằm trong tay của một công ty Trung Quốc.

Tất cả đất hiếm khai thác ở Mỹ phải được chở về Trung Quốc để tinh chế thì mới có thể sử dụng. Năm 2018, có đến 59% lượng đất hiếm sử dụng ở Mỹ có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Trong khi đó, theo VnExpress, các nhà quan sát cho rằng đất hiếm có thể trở thành vũ khí chiến lược của Bắc Kinh trong cuộc đối đầu thương mại với Washington. Cụ thể, Trung Quốc có thể đóng cửa gần như mọi dây chuyền lắp ráp ôtô, máy tính, điện thoại thông minh và máy bay bên ngoài Trung Quốc nếu họ ra lệnh cấm vận loại vật liệu này.

Vũ Đậu (T/h)

Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/trung-quoc-canh-bao-my-doi-mat-voi-nguy-co-mat-nguon-cung-dat-hiem-a277481.html
Zalo

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

Đã tặng:
Tặng quà tác giả
BÌNH LUẬN
Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
Tin liên quan