+Aa-
    Zalo

    Căng thẳng Nga – Ukraine mới nhất ngày 29/1: Tổng thống Zelensky cảnh báo nguy cơ xung đột leo thang thành thế chiến 3

    (ĐS&PL) - Tổng thống Ukraine cảnh báo nguy cơ xung đột với Nga leo thang thành Thế chiến thứ ba khi nhấn mạnh yêu cầu hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây.

    “Đối với tôi, có vẻ như Thủ tướng Olaf Scholz nhận thức được nguy cơ này (nguy cơ xung đột leo thang thành thế chiến 2)”,Tổng thống Volodymyr Zelensky Ukraine nói một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Đức ARD ngày 28/1. Ông nói thêm rằng nếu Nga tấn công một quốc gia NATO, đó sẽ là “sự khởi đầu của Chiến tranh thế giới thứ ba”.

    Trả lời câu hỏi liệu ông có thất vọng vì Đức không có kế hoạch cung cấp tên lửa hành trình Taurus cho Ukraine hay không, Tổng thống Zelensky cho biết ông chỉ thất vọng vì Đức đã không phản ứng trước việc Nga sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 - là tiền đề cho chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine.

    cang thang nga ukraine moi nhat ngay 29 1 2024 tong thong zelensky canh bao nguy co xung dot leo thang thanh the chien 3
    Tổng thống Volodymyr Zelensky Ukraine. Ảnh: Reuters

    Theo Sputnik, trong năm 2024, Đức cam kết viện trợ Ukraine một loạt vũ khí mới bao gồm cả 20 xe chiến đấu bộ binh Marder (IFV), 15 pháo phòng không tự hành Gepard, 124 máy bay không người lái trinh sát (UAV) RQ-35 Heidrun, 6 trực thăng tác chiến chống ngầm Sea King Mk41 cũng như xe thiết giáp, phương tiện liên lạc vệ tinh và các thiết bị quân sự khác.

    Đợt viện trợ mới này được cho là khá nhạt nhòa so với các nguồn cung cấp vũ khí trước đó từ NATO. Nó cũng khó có thể thỏa mãn cơn khát vũ khí và đạn dược của Ukraine sau những tổn thất trong chiến dịch phản công lớn vào mùa hè năm 2023.

    Thông kê từ Bộ Quốc phòng Nga chỉ ra rằng quân đội Ukraine đã mất 121 máy bay, 766 xe tăng (trong đó có 37 chiếc Leopard 2 của Đức), 2.348 xe bọc thép thuộc nhiều loại khác nhau bao gồm 50 xe chiến đấu bộ binh Bradley của Mỹ.

    Tại Mỹ, ông Zelensky cho biết Ukraine nhận được sự ủng hộ từ khắp các đảng phái chính trị. “Có những cá nhân Đảng Cộng hòa không ủng hộ Ukraine, nhưng đại đa số đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa đều ủng hộ Ukraine”, ông nói.

    Về việc liệu việc ông Donald Trump giành chiến thắng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 có ảnh hưởng đến sự ủng hộ dành Ukraine hay không, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh rằng chính sách của Mỹ không phụ thuộc vào một người nào.

    Trước đó, ông Dmytro Kuleba - Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine trong một cuộc phỏng vấn hôm 3/1 đã đưa ra những bình luận mới nhất về kịch bản viện trợ dành cho nước này nếu ông Donald Trump đắc cử Tổng thống Mỹ năm 2024.

    Ông Kuleba tin rằng việc ông Donald Trump đắc cử tổng thống Mỹ vào năm 2024 sẽ không có ảnh hưởng tiêu cực đến sự ủng hộ dành cho Ukraine nếu tìm được cách tiếp cận phù hợp. "Bạn phải cố gắng mang lợi ích cho bản thân, cho đất nước của mình hoặc xoay chuyển tình thế theo cách mà bạn có đem lại lợi ích cho quốc gia", ông nói.

    Phương Uyên(Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cang-thang-nga-ukraine-moi-nhat-ngay-29-1-2024-tong-thong-zelensky-canh-bao-nguy-co-xung-dot-leo-thang-thanh-the-chien-3-a609063.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan