+Aa-
    Zalo

    Hòn đảo "độc nhất vô nhị", cấm dùng ô tô, di chuyển bằng phương tiện cực lạ

    (ĐS&PL) - Hòn đảo Hydra trở nên "độc lạ" trên thế giới khi ô tô bị cấm sử dụng, và người dân chỉ dùng ngựa hoặc lừa để di chuyển.

    Theo CNN, Hydra giống như những hòn đảo khác của Hy Lạp nằm trên biển Aegean, nơi đây có những con đường quét sơn trắng, không khí tràn ngập hương hoa nhài, cùng làn nước trong xanh. 

    hon dao co 1 khong 2 tren the gioi cam dung o to di chuyen bang phuong tien doc la dspl1

    Tàu thuyền tấp nập trên bến cảng Hydra. Ảnh: Expedia

    hon dao co 1 khong 2 tren the gioi cam dung o to di chuyen bang phuong tien doc ladspl1

    Đảo Hydra nhìn từ trên cao. Ảnh: Expedia

    Tuy nhiên, người dân không thích tiếng ồn ào như còi xe, mà thay vào đó là tiếng vó ngựa nhịp nhàng. Quy định của địa phương cũng ghi rõ cấm ô tô (trừ xe cứu hỏa, xe chở rác, và xe cứu thương). Do đó, khoảng 2.500 cư dân trên đảo thường sử dụng các loài động vật như la, lừa và ngựa để di chuyển. 

    Bước xuống phà và đến cảng Hydra, trung tâm của hòn đảo, du khách sẽ bắt gặp những chú ngựa nhỏ duyên dáng len lỏi qua những con đường lát đá cuội. Hình ảnh này giúp du khách phần nào cảm nhận được nhịp sống nhàn nhã trên đảo.

    Khi lang thang qua những con đường, du khách cũng dễ dàng bắt gặp những người bạn bốn chân đồng hành cùng người dân địa phương đi lại, làm việc hàng ngày. 

    Từ Kaminia, một ngôi làng yên tĩnh trên bờ biển phía Nam được trang trí bằng những ngôi nhà đá truyền thống, đến Mandraki trên bờ biển phía Tây của hòn đảo, nổi tiếng với vùng nước hoang sơ và bầu không khí thư thái.

    "Hydra đích thực là hòn đảo đưa bạn quay ngược thời gian, trở về quá khứ. Mọi di chuyển trên đảo đều do ngựa hoặc la đảm nhận. Do không có ô tô, nên cuộc sống người dân trở nên yên bình hơn", bà Harriet Jarman, chủ sở hữu công ty cưỡi ngựa leo núi Harriet's Hydra Horses chia sẻ.

    Theo GNTO (Tổ chức Du lịch Quốc gia Hy Lạp), ngoài việc là một điểm đến chèo thuyền nổi tiếng, Hydra còn hấp dẫn du khách nhờ kiến trúc độc đáo với những dinh thự sang trọng được xây bởi các thợ thủ công người Italy dọc đảo.

    Nơi đây có gần 300 nhà thờ, 6 tu viện.

    Lệnh cấm ô tô, cuộc sống người dân gắn bó cùng ngựa và la

    hon dao co 1 khong 2 tren the gioi cam dung o to di chuyen bang phuong tien doc ladspl3

    Những con ngựa là phương tiện đi lại trên đảo. Ảnh: Celebrity cruises

    hon dao co 1 khong 2 tren the gioi cam dung o to di chuyen bang phuong tien doc ladspl2
    Trẻ nhỏ thích thú chơi với những chú ngựa trên đảo. Ảnh: Harriets Hydra Horese 

    Bà Jarman đã gắn bó với đảo Hydra được 24 năm kể từ sau kỳ nghỉ cùng với người mẹ. Chuyến du lịch đã khiến bà Jarman đưa ra quyết định thay đổi cuộc đời là biến Hydra trở thành nơi định cư lâu dài.

    Cuộc khủng hoảng kinh tế ở Hy Lạp từng khiến bà Jarman phải đối mặt với nguy cơ phải bán con ngựa yêu quý mang tên Chloe. Cuối cùng, bà đã giữ lại được chú ngựa, và thành lập doanh nghiệp cưỡi ngựa xuyên rừng.

    Công việc kinh doanh không chỉ giúp bà Jarma có tiền để chăm lo cho Chloe, mà còn chia sẻ tình yêu với cảnh quan trên đảo.

    Hiện tại, công ty của bà Jarman có đội ngựa gồm 12 con để phục vụ du khách cưỡi ngựa dọc theo những con đường mòn trên đảo và có hướng dẫn viên giàu kinh nghiệm đi kèm. Chuyến trải nghiệm đi qua nhiều tu viện cổ kính, và những bãi biển đẹp như tranh vẽ trên đảo Hydra.

    Thậm chí, du khách có thể xuống bơi cùng các chú ngựa. 

    Việc sử dụng ngựa để di chuyển được xem là cách để duy trì di sản phong phú trên đảo, và cam kết hướng tới một cuộc sống bền vững.

    Trong thế kỷ 18 và 19, Hydra từng là một trung tâm hàng hải nhộn nhịp. Song đến thế kỷ 20, những con đường hẹp và dốc cùng địa hình nhiều đá đã khiến ô tô khó có thể di chuyển qua. Do đó, người dân sử dụng ngựa để đi lại dễ dàng hơn.

    Theo thời gian, sự phụ thuộc vào ngựa đã ăn sâu vào văn hóa và lối sống của người dân trên đảo Hydra. 

    Lừa và la cũng trở thành một phần trong bản sắc của hòn đảo. Chúng được dùng để vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, và cả người dân đi quanh đảo. "Mọi người xung quanh đây đều nhờ vào lưng ngựa, la hoặc lừa. Chúng chính là ô tô, và bàn tay giúp vận chuyển mọi thứ từ vật liệu xây dựng, cho tới đồ nội thất, hành lý, và mua sắm", bà Jarman nói.

    Địa điểm nghỉ dưỡng của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới

    hon dao co 1 khong 2 tren the gioi cam dung o to di chuyen bang phuong tien doc ladspl5

    Nhà thiết kế trang sức Votsi thường trải qua mùa hè và các kỳ nghỉ trên đảo Hydra cùng bố. Ảnh: CNN

    hon dao co 1 khong 2 tren the gioi cam dung o to di chuyen bang phuong tien doc la dspl2
    Du khách trải nghiệm du lịch tại đây. Ảnh: Alamy
    hon dao co 1 khong 2 tren the gioi cam dung o to di chuyen bang phuong tien doc la dspl4
    Những ngôi nhà trên đảo. Ảnh: Pinterest

    Sự vắng bóng của những chiếc ô tô đã góp phần tạo nên không khí yên bình không thể phủ nhận của hòn đảo, thu hút các nhà sáng tạo từ khắp nơi, trong đó có nữ diễn viên nổi tiếng người Ý Sophia Loren, người đã đem lòng yêu Hydra khi đến quay phim “Boy on a Dolphin” năm 1957.

    Hydra mang lại màu sắc tuyệt vời, ánh sáng đẹp và bầu không khí đã truyền cảm hứng cho nhiều người”, nhà thiết kế trang sức và người gốc Hydra, Elena Votsi, cho biết.

    Được biết đến với tác phẩm kết hợp giữa nghề thủ công truyền thống với thẩm mỹ hiện đại, Votsi lấy cảm hứng từ di sản Hy Lạp cũng như thiên nhiên và hình học.

    Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã đến nghỉ dưỡng hoặc mua nhà sống tại Hydra. Sự quyến rũ của hòn đảo đã thu hút hàng loạt họa sĩ như Brice Marden, Alexis Veroucas, Panagiotis Tetsis, Nikos Hadjikyriakos-Ghikas và John Craxton, cũng như nhà văn Henry Miller, đến và sáng tác. Họ tìm thấy nguồn cảm hứng giữa khung cảnh yên tĩnh của hòn đảo.

    Ca sĩ kiêm nhạc sĩ người Canada Leonard Cohen đã phát hiện ra Hydra vào những năm 1960 và biến nó thành nhà của mình trong vài năm. Khoảng thời gian ở Hydra của ông đã được khắc ghi trong bài hát “Bird on the Wire”.

    Hydra là một thiên đường. Đó là một nơi kỳ diệu để làm việc và thật may mắn khi tôi có thể đến đây với tư cách là một nghệ sĩ, như rất nhiều người khác đã làm trước và sẽ tiếp tục làm như vậy”, Votsi nói.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hon-dao-doc-nhat-vo-nhi-cam-dung-o-to-di-chuyen-bang-phuong-tien-cuc-la-a588786.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan