+Aa-
    Zalo

    Ngoại trưởng Ba Lan bất ngờ tiết lộ quân đội NATO đã ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Ba Lan cho biết quân đội NATO đã có mặt ở Ukraine nhưng từ chối nêu tên các quốc gia cụ thể có liên quan.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 10/3, Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski đã bất ngờ tiết lộ rằng một số quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã gửi quân đội của họ tới Ukraine.

    “Quân đội NATO đã có mặt ở Ukraine. Và tôi xin chân thành cảm ơn đại diện của một số quốc gia vì đã chấp nhận rủi ro này”, ông Sikorski nói tại hội nghị kỷ niệm 25 năm ngày Ba Lan trở thành thành viên chính thức của NATO. Song, ông từ chối nêu tên các quốc gia cụ thể có liên quan.

    Liên quan đến tuyên bố trên của Ngoại trưởng Ba Lan, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova tuyên bố rằng NATO không có lý khi phủ nhận sự hiện diện của lực lượng mình ở Ukraine.

    ngoai truong ba lan bat ngo thua nhan quan nato da o ukraine
    Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski. Ảnh: Military

    Trước đó, ngày 26/2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng gây chú ý khi cho biết các lãnh đạo phương Tây đã thảo luận về phương án đưa quân vào Ukraine. Một số lượng lớn quốc gia thành viên NATO ngay sau đó đã công khai tuyên bố rằng họ không có ý định đưa quân sang chiến đấu ở Ukraine.

    Các quốc gia đã chính thức bác bỏ ý định gửi quân tới chiến đấu ở Ukraine bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Ý, Phần Lan và Thụy Điển, cùng nhiều nước khác. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng bác bỏ tuyên bố của ông Macron, nhấn mạnh rằng khối này “không có kế hoạch triển khai lực lượng chiến đấu trên thực địa ở Ukraine”.

    Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne ngày 5/3 cũng khẳng định nước này sẽ không vượt lằn ranh đỏ, không đưa quân đến chiến đấu ở Ukraine. Ông giải thích rõ rằng sự hiện diện của quân đội phương Tây ở Ukraine có thể cần thiết để cung cấp một số loại viện trợ nhất định bao gồm rà phá bom mìn và huấn luyện quân đội. Điều này không có nghĩa là họ đang tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột.

    Tuy nhiên, Phó Tổng Tham mưu trưởng quân đội Nga - Đại tướng Sergey Rudskoy cũng trong tháng 2 từng cho biết Mỹ và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine đầy đủ vũ khí hiện đại, các dịch vụ liên lạc cũng như thông tin tình báo. Để triển khai một số thiết bị trên thực địa, Kiev vẫn cần phải có sự hỗ trợ từ binh sĩ hoặc kỹ sư có trình độ vận hành của NATO.

    “Các binh sĩ NATO cải trang thành lính đánh thuê tham gia các hoạt động quân sự. Họ điều khiển các hệ thống phòng không, tên lửa chiến thuật và hệ thống tên lửa phóng loạt đồng thời tham gia vào các đơn vị tấn công. Các sĩ quan NATO trực tiếp chuẩn bị các hoạt động quân sự cho lực lượng vũ trang Ukraine”, ông Rudskoy nói.

    Vào giữa tháng 1, Bộ Quốc phòng Nga cũng từng thông báo họ đã tiêu diệt hơn 60 binh sĩ nước ngoài trong một cuộc tấn công chính xác, trong đó phần lớn là những người nói tiếng Pháp. Ngay sau đó, Pháp đã lên tiếng phủ nhận về thông tin lực lượng vũ trang của họ đang chiến đấu ở Ukraine.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngoai-truong-ba-lan-bat-ngo-thua-nhan-quan-nato-da-o-ukraine-a613802.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan