+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 9/12: EU đưa hai chỉ huy Hamas vào danh sách khủng bố

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 9/12/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    EU đưa hai chỉ huy Hamas vào danh sách khủng bố

    VnExpress dẫn nguồn từ hãng tin AFP cho biết, Liên minh châu Âu (EU) hôm 8/12 thông báo liệt chỉ huy lữ đoàn Ezzedine al-Qassam của Hamas Mohammed Deif và cấp phó Marwan Issa của ông này vào danh sách trừng phạt.

    "Hai cá nhân này có thể bị đóng băng tiền và tài sản ở các quốc gia thành viên EU. Lệnh trừng phạt cũng cấm các doanh nghiệp EU cung cấp vốn và nguồn tiền cho hai cá nhân này", Hội đồng châu Âu ra tuyên bố. EU cho biết thêm rằng việc trừng phạt hai chỉ huy cấp cao của Hamas nhằm "phản ứng trước các mối đe dọa từ Hamas và các cuộc tấn công của lực lượng này tại Israel vào ngày 7/10".

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 9 12 2023 eu dua hai chi huy hamas vao danh sach khung bo
    Các chiến binh Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: EPA

    Xung đột ở Dải Gaza nổ ra sau khi Hamas bất ngờ tấn công Israel hôm 7/10, khiến khoảng 1.200 người chết và hơn 240 người bị bắt về làm con tin. Hơn 100 con tin đã được Hamas phóng thích trong 7 ngày ngừng bắn với Hamas. Số phận của hơn 130 con tin còn lại vẫn chưa rõ ràng, khi hai bên đang nối lại giao tranh dữ dội.

    Israel đáp trả bằng các cuộc tấn công liên tục vào Dải Gaza và cũng mở chiến dịch trên bộ nhằm truy lùng toàn bộ thành viên Hamas ở dải đất. Cơ quan y tế ở Dải Gaza cho biết các cuộc giao tranh đã khiến hơn 17.400 người chết, chủ yếu là phụ nữ và trẻ nhỏ.

    Trong khi đó, ngày 7/1, phát ngôn viên của Hamas Osama Hamdan đã tuyên bố rằng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ không đạt được bất kỳ "mục tiêu chính trị hoặc quân sự nào" tại Dải Gaza.

    "Số lượng binh sĩ Israel thiệt mạng và bị thương trong thực tế cao hơn báo cáo của Tel Aviv rất nhiều. Trong vòng 72 giờ qua, các thành viên của Hamas đã tập kích 135 phương tiện quân sự và loại khỏi vòng chiến đấu hàng chục binh sĩ của đối thủ", ông Hamdan nói.

    Triều Tiên phóng thêm vệ tinh có thể dẫn đường tấn công

    Theo báo Dân trí, hãng thông tấn KCNA ngày 9/12 cho biết, Triều Tiên quyết tâm phóng thêm các vệ tinh trinh sát trong tương lai. Những vệ tinh này sẽ được mô phỏng theo vệ tinh Malligyong-1 mà Bình Nhưỡng phóng vào tháng 11.

    "Nếu cần thiết, chúng sẽ làm tốt nhiệm vụ dẫn dắt chúng tôi đến một cuộc tấn công cực mạnh", KCNA cho hay. Trước đó, tối 21/11, Triều Tiên đã phóng thành công vệ tinh trinh sát quân sự sau hai lần phóng thất bại.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 9 12 2023 eu dua hai chi huy hamas vao danh sach khung bo1
    Một vụ phóng vệ tinh của Triều Tiên. Ảnh: KCNA

    Thành công này đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Bình Nhưỡng. Các vệ tinh trinh sát sẽ giúp Bình Nhưỡng nhận được cảnh báo sớm hơn bình thường nếu xảy ra các đòn tấn công từ phía Hàn Quốc và Mỹ.

    Diễn biến này khiến Mỹ và các đồng minh châu Á lo ngại. Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ chỉ trích vụ phóng của Bình Nhưỡng là vi phạm nghị quyết Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

    Truyền thông Mỹ nhận định, các vệ tinh trinh sát quân sự của Triều Tiên có thể gây ra "mối đe dọa mới nhất" đối với Mỹ cũng như các đồng minh, và cả thế giới cần chuẩn bị tinh thần sẵn sàng bởi Bình Nhưỡng sẽ có thể phóng thêm các vệ tinh trinh sát khác.

    Cố vấn an ninh của các quốc gia này dự kiến họp 3 bên tại Seoul vào hôm nay để thảo luận về vấn đề Triều Tiên và một số vấn đề quốc tế khác.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-9-12-2023-eu-dua-hai-chi-huy-hamas-vao-danh-sach-khung-bo-a602792.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan