+Aa-
    Zalo

    Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/5: Lộ diện nhóm bí ẩn nã tên lửa vào Israel ở Cao nguyên Golan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tình hình chiến sự Syria mới nhất ngày 16/5: Lộ diện nhóm bí ẩn nã tên lửa vào Israel ở Cao nguyên Golan; Nga khiến IS tổn hại nặng nề;...

    Lộ diện nhóm bí ẩn nã tên lửa vào Israel ở Cao nguyên Golan

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 5 01
    Nhóm vũ trang do Iran hậu thuận nhận trách nhiệm vụ ở Cao nguyên Golan. Ảnh minh họa

    Một nhóm tự xưng là Lữ đoàn Giải phóng Palestine đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ việc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Cao nguyên Golan.

    Tên của nhóm lần đầu tiên xuất hiện trên một số trang và kênh truyền thông xã hội của Syria và Iraq, bao gồm cả hãng tin tức Sabereen. Kênh Telegram được tiết lộ, đây là nhóm vũ trang được Iran hẫu thuẫn.

    Hiện tại vẫn chưa có thông tin cụ thể về lực lượng bí ẩn này, nhưng sự xuất hiện của lực lượng thân Iran sẽ khiến cuộc xung đột giữa Israel và Palestine trở nên căng thẳng hơn. Vụ tấn công tên lửa được cho là phản ứng trước các cuộc tấn công đang diễn ra của Israel nhằm vào người Palestine ở Dải Gaza.

    Theo quân đội Israel, ba quả tên lửa đã được bắn từ miền nam Syria. Hai quả rơi xuống Cao nguyên Golan và một quả rơi xuống lãnh thổ Syria.

    Bộ Quốc phòng Syria và hãng thông tấn nhà nước vẫn chưa xác nhận hay phủ nhận tuyên bố của Israel. Trong khi đó, các nguồn tin đia phương ở vùng nông thôn phía tây Daraa báo cáo một số "vụ nổ".

    Các lực lượng do Iran hậu thuẫn đang hoạt động ở miền nam Syria. Nhiều người Palestine chiến đấu trong các lực lượng này.

    Đây là cuộc tấn công thứ hai nhằm vào miền bắc Israel kể từ khi xung đột bùng nổ ở Gaza vào ngày 10/5.

    Tel Aviv vẫn chưa có phản ứng trước cuộc tấn công này. Trong các trường hợp trước đó, Lực lượng Phòng vệ Israel đã tấn công các mục tiêu ở Syria chỉ sau vài giờ. Các vị trí quân sự của Syria ở phu vực phía nam là mục tiêu nhắm đến trong những trường hợp như vậy.

    Vụ tấn công tên lửa vào Cao nguyên Golan diễn ra trong bối cảnh Israel đang triển khai chiến dịch chống lại các lực lượng Palestine ở Dải Gaza, bao gồm cả tổ chức Thánh chiến Hồi giáo Palestine. Nhóm này là đồng minh chủ chốt của Damascus và được biết là có mặt ở Syria.

    Nga khiến IS tổn hại nặng nề

    tinh hinh chien su syria moi nhat ngay 16 5 02
    Chiến đấu cơ Nga vẫn tiếp tục truy quét khủng bố IS trên những khu vực sa mạc rộng lớn. Ảnh minh họa

    Theo Syriar, các máy bay chiến đấu của Nga vẫn đang tiếp tục hoạt động trên sa mạc Syria nhằm hạn chế sự di chuyển và hoạt động của các thành viên IS trên những khu vực rộng lớn của sa mạc.

    Máy bay phản lực của Nga đã thực hiện hàng chục cuộc không kích kể từ tối hôm qua, nhắm vào các hang động và boongke ở vùng lân cận Jabal al-Bishri tại biên giới hành chính giữa al-Raqqah và Deir Ezzor, và các chiến tuyến ở vùng nông thôn phía đông Hama đặc biệt là các khu vực lân cận Athria, phía đông Homs.

    Trong 48 giờ qua, số lượng các cuộc không kích của Nga vào sa mạc Syria đã tăng lên khoảng 180 cuộc khiến các thành viên IS bỏ mạng nhiều và thiệt hại về vật chất. Ngoài 13 thành viên IS bỏ mạng, các phương tiện của lực lượng này cũng bị phá hủy nhiều.

    Một ngày trước, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria cho biết máy bay phản lực của Nga tiếp tục không kích trên sa mạc Syria. Các máy bay Nga đã thực hiện các cuộc không kích dữ dội nhắm vào sa mạc Athria ở vùng nông thôn phía đông Hama và các khu vực lân cận của Jabal al- Bishri tại biên giới hành chính giữa al-Raqqah và Deir Ezzor, trong nỗ lực làm tê liệt phong trào IS và chấm dứt hoạt động của khủng bố trong khu vực. Tuy nhiên, cho đến hiện tại hiện chưa có thương vong nào được báo cáo.

    Kể từ ngày 24/3/2019, tổ chức Giám sát nhân quyền Syria đã ghi nhận cả nghìn tên khủng bố IS bị bỏ mạng ở Syria. Tuy nhiên, những cuộc tấn công, đánh bom và phục kích của IS ở phía tây Euphrates trên các sa mạc Deir Ezzor, Homs và Al-Suwaidaa cũng khiến lực lượng quân chính phủ bị tổn hại.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tinh-hinh-chien-su-syria-moi-nhat-ngay-16-5-2021-lo-dien-nhom-bi-an-na-ten-lua-vao-israel-o-cao-nguyen-golan-a500723.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan