+Aa-
    Zalo

    Tướng Nga cảnh báo xung đột với Ukraine leo thang thành cuộc chiến toàn diện ở châu Âu

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Học viện quân sự Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga mới đây lên tiếng cảnh báo về nguy cơ cuộc xung đột ở Ukraine trở thành cuộc chiến toàn diện ở châu Âu.

    Theo hãng thông tấn Tass, ngày 7/3, trong bài viết đăng trên ấn phẩm "Tư tưởng quân sự" của Bộ Quốc phòng Nga, Thượng tướng Vladimir Zarudnitsky cảnh báo, cuộc xung đột đang tiếp diễn ở Ukraine có thể leo thang bằng việc có thêm nhiều lực lượng ủy nhiệm tham gia vào cuộc đối đầu quân sự với Nga, hoặc thậm chí là một cuộc chiến toàn diện ở châu Âu.

    "Tình hình hiện tại tương đối khó dự đoán, trong bối cảnh tranh cãi ngày càng gia tăng hầu như luôn dẫn đến việc sử dụng vũ lực. Xung đột ở Ukraine có thể leo thang từ việc mở rộng thành phần tham gia lực lượng ủy nhiệm được sử dụng để đối đầu quân sự với Nga cho đến một cuộc chiến quy mô lớn ở châu Âu", Lãnh đạo Học viện Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Nga cho hay.

    tuong nga canh bao xung dot ukraine leo thang thanh cuoc chien toan dien o chau au1
    Thượng tướng Vladimir Zarudnitsky. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

    Ông Zarudnitsky đồng thời cảnh báo không nên hạ thấp các mối đe dọa quân sự đối với an ninh trong nước. Theo ông, nguồn gốc chính của vấn đề này là chính sách chống Nga của Mỹ và các đồng minh. Những quốc gia này đang tiến hành một loại hình chiến tranh hỗn hợp mới nhằm làm suy yếu Nga bằng mọi cách có thể, hạn chế chủ quyền và phá hủy sự toàn vẹn lãnh thổ của Nga.

    Xung đột Nga – Ukraine khéo dài và đang dần trở trở thành một cuộc chiến tiêu hao. Nhiều đề xuất hoà bình đã được đưa ra nhưng chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Nga trước đó từng tuyên bố sẵn sàng đàm phán, nhưng với điều kiện Ukraine phải thừa nhận "thực tế mới về lãnh thổ" gồm Zaporizhia, Kherson, Lugansk, Donetsk sáp nhập vào Nga hồi tháng 10/2022 và bán đảo Crimea sáp nhập năm 2014 sau các cuộc trưng cầu dân ý.

    Nga cũng từng nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh đang tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

    Trong khi đó, giới chức Ukraine tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ nước này, bao gồm cả bán đảo Crimea. Ngoài ra, Ukraine cũng muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra cuối năm 2022.

    Trong thông điệp đón năm mới 2024, ông Zelensky cũng khẳng định Ukraine đã trở lên mạnh mẽ hơn sau 676 ngày chiến sự diễn ra. Ông nhấn mạnh Ukraine vẫn đang tồn tại và nỗ lực chiến đấu đồng thời cảnh báo Nga sẽ phải “hứng chịu cơn thịnh nộ” của nước này trong năm nay.

    Phương Uyên (Theo Tass và Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tuong-nga-canh-bao-xung-dot-ukraine-leo-thang-thanh-cuoc-chien-toan-dien-o-chau-au-a613479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan