+Aa-
    Zalo

    Chiến hạm Anh đánh chặn tên lửa đạn đạo Houthi trên Vịnh Aden

    (ĐS&PL) - Bộ trưởng Quốc phòng Anh xác nhận chiến hạm HMS Diamond nước này là phương tiện đã khai hỏa đánh chặn tên lửa Houthi.

    Ngày 24/4, Bộ tư lệnh Trung tâm (CENTCOM), đơn vị phụ trách hoạt động của quân đội Mỹ ở Trung Đông, thông báo một tàu chiến của liên quân đã hạ tên lửa đạn đạo của nhóm vũ trang Houthi tại Yemen.

    Mục tiêu của Houthi được cho là tàu hàng Yorktow treo cờ Mỹ ở Vịnh Aden, nhưng tên lửa đã bị bắn chặn và không gây thiệt hại hay thương vong. Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Houthi vào Biển Đỏ và các khu vực lân cận sau hơn một tuần.

    Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ngày 25/4 xác nhận chiến hạm HMS Diamond nước này là phương tiện đã khai hỏa đánh chặn tên lửa Houthi. "Diamond đã trở thành tàu Hải quân Hoàng gia đầu tiên bắn hạ tên lửa trong điều kiện thực chiến từ năm 1991", ông viết trên mạng xã hội X.

    Chiến hạm HMS Diamond. Ảnh: AP

    Chiến hạm HMS Diamond. Ảnh: AP

    Sự việc ngày 24/4 cũng là lần đầu tiên tàu chiến Anh bắn hạ tên lửa đạn đạo trên chiến trường. Không rõ Houthi đã sử dụng vũ khí nào, song lực lượng này đã phóng nhiều loại tên lửa và máy bay không người lái (UAV) tự sát có nguồn gốc từ Iran nhằm vào tàu hàng, tàu chiến ở Biển Đỏ và Vịnh Aden từ cuối năm ngoái.

    Kể từ tháng 11/2023, Houthi đã tấn công hơn 40 tàu, bắt giữ một chiếc và đánh chìm một chiếc khác, theo Reuters. Hàng loạt vụ tấn công đã giảm bớt trong những tuần gần đây trong bối cảnh các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu và số chuyến tàu thương mại qua biển Đỏ và vịnh Aden giảm mạnh.

    Houthi tuyên bố các cuộc tấn công nhằm vào tuyến vận tải trên Biển Đỏ của lực lượng này là để hỗ trợ người Palestine trong cuộc xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza. Khoảng 12% khối lượng hàng hóa thương mại của thế giới được vận chuyển qua tuyến đường này. Kể từ khi các cuộc tấn công của Houthi bắt đầu, một số công ty vận tải biển đã ngừng sử dụng tuyến đường này, thay vào đó sử dụng tuyến đường dài và tốn kém hơn qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi.

    HMS Diamond là chiến hạm thứ ba thuộc lớp Type 45, từng được giới chức hải quân Anh mô tả là "tàu khu trục phòng không tốt nhất thế giới". Phương tiện được triển khai tới Biển Đỏ tháng 12 năm ngoái, để tham gia lực lượng do hải quân Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại các cuộc tập kích của Houthi vào tuyến hàng hải quốc tế ở vùng biển.

    Trước khi lần đầu phá hủy tên lửa đạn đạo hôm 24/4, HMS Diamond đã nhiều lần hạ UAV tự sát của Houthi bằng hệ thống Sea Viper hoặc hải pháo tầm gần 30 mm.

    M.M (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/chien-ham-anh-anh-chan-ten-lua-an-ao-houthi-tren-vinh-aden-a417492.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan