+Aa-
    Zalo

    Nhà Trắng lên tiếng về việc triển khai quân chiến đấu ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ mới đây cho biết nước này sẽ không gửi quân đến chiến đấu ở Ukraine.

    Kyiv Independent đưa tin, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 5/3, phát ngôn viện Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết nước này sẽ không gửi quân tới chiến đấu trên thực địa Ukraine và Tổng thống Volodymyr Zelensky cũng không yêu cầu sự hỗ trợ như vậy.

    “Sẽ không có quân đội Mỹ chiến đấu trên bộ ở Ukraine. Tổng thống Zelensky không yêu cầu điều đó. Ông ấy chỉ yêu cầu các công cụ và khả năng. Ông ấy chưa bao giờ yêu cầu quân đội nước ngoài chiến đấu vì đất nước của mình”, ông Kirby nói với các phóng viên.

    Ông Kirby một lần nữa kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ thông qua dự luật bao gồm 61 tỷ USD viện trợ quân sự - sự hỗ trợ rất cần thiết cho quân đội Ukraine vào thời điểm hiện tại. Ông nhấn mạnh rằng chính quyền Tổng thống Vladimir Putin đang "lợi dụng" việc trì hoãn viện trợ để thúc đẩy quân đội Nga tiến công.

    nha trang len tieng ve viec trien khai quan chien dau o ukraine
    Phát ngôn viện Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby. Ảnh: Bloomberg

    “Binh lính Ukraine cần các công cụ và đó là những gì chúng ta cần giúp đỡ”, phát ngôn viện Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ nói. Thượng viện Mỹ gần đây thông qua dự luật bao gồm khoản viện trợ nói trên. Tuy nhiên, dự luật chưa được thông qua ở Hạ viện khi vấp phải sự phản đối của các thành viên đảng Cộng hòa đang chiếm phần đa và nắm quyền kiểm soát cơ quan này.

    Kể từ khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra vào tháng 2/2022, Mỹ và các đồng minh phương Tây đã liên tục rót viện trợ tài chính cũng như quân sự dành cho Kiev bất chấp lời cảnh báo từ Moscow rằng điều này sẽ không thể không thể thay đỏi cục diện chiến sự mà chỉ khiến căng thẳng giữa các bên thêm leo thang.

    Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhiy Marchenko mới đây tiết lộ, nước này cần khoảng 3 tỷ USD viện trợ tài chính từ các đồng minh phương Tây mỗi tháng để vượt qua năm 2024. Ông cũng nhấn mạnh về những thách thức mà Ukraine phải đối mặt khi sự hỗ trợ của Mỹ bắt đầu suy giảm.

    “Vào năm 2024, nhu cầu tài trợ bên ngoài hàng tháng sẽ đạt khoảng 3 tỷ USD. Chúng tôi không thể cho phép sự chậm trễ trong việc thu hút nguồn tài trợ bên ngoài”, ông Marchenko nói đồng thời lưu ý rằng sự ổn định kinh tế vĩ mô của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga sẽ dựa vào dòng viện trợ tài chính ổn định từ các đồng minh. Nguồn viện trợ đó vẫn đóng vai trò rất quan trọng trong năm nay.

    Phát biểu trước các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương của nhóm G7, Bộ trưởng Tài chính Ukraine Marchenko cho biết chính phủ nước này đang tìm kiếm những cách khác để tăng thu ngân sách. Ukraine sẽ chuyển phần lớn nguồn thu ngân sách của mình vào quốc phòng và dựa vào viện trợ nước ngoài để trả lương hưu, lương cho nhân viên nhà nước cũng như để trang trải chi tiêu xã hội và nhân đạo

    Phương Uyên(Theo Kyiv Independent)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nha-trang-len-tieng-ve-viec-trien-khai-quan-chien-dau-o-ukraine-a613128.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan