+Aa-
    Zalo

    Tổng thống Ukraine nói không nhận đủ một 1 triệu viên đạn pháo, EU phản ứng bất ngờ

    (ĐS&PL) - Ủy viên thị trường nội địa EU tuyên bố Ukraine không nên mong đợi khối này sẽ viện trợ 1 triệu viên đạn pháo “miễn phí”.

    Theo hãng tin RT, trong cuộc phỏng vấn mới nhất với đài truyền hình France Info, Ủy viên thị trường nội địa của Liên minh châu (EU) Thierry Breton đã chỉ trích Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc “sai sự thật” khi cho rằng EU đã không thực hiện lời hứa cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine.

    Ông Breton cho biết những số liệu mà Tổng thống Ukraine trích dẫn không tương ứng với thực tế, đồng thời nói thêm rằng Kiev mong đợi tất cả số đạn pháo đã hứa sẽ được gửi đến một cách miễn phí nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra.

    “Tôi nói cung cấp, chứ không phải là miễn phí”, ông Breton giải thích cam kết được đưa ra tại Brussels (Bỉ) vào năm 2023 và cho hay EU muốn Ukraine chi trả một phần chi phí cho hoạt động cung cấp đạn pháo.

    tong thong ukraine noi khong nhan du mot 1 trieu vien dan phao phan ung tu eu gay bat ngo
    Ủy viên thị trường nội địa EU Thierry Breton. Ảnh: RT

    Theo đó, kế hoạch cung cấp 1 triệu quả đạn pháo cho Ukraine của EU dựa vào 3 nguồn chính. Đầu tiên là nguồn viện trợ và EU đã chuyển cho Ukraine 300.000 quả đạn pháo miễn phí. Con số này sẽ tăng lên 550.000 vào tháng 3.

    Nguồn thứ 2 yêu cầu chính phủ Ukraine mua đạn dược trực tiếp từ các công ty quốc phòng EU và Kiev đã mua khoảng 350.000 quả đạn pháo từ các nhà sản xuất kể từ khi cam kết được đưa ra. Cùng với các khoản quyên góp của EU, những giao dịch mua này sẽ nâng tổng số đạn mà khối sẽ cung cấp cho Ukraine vào cuối tháng 3 lên khoảng 900.000.

    Ủy viên thị trường nội địa EU nhấn mạnh, Ukraine có thể tiếp tục mua “trực tiếp từ các ngành công nghiệp EU nếu vẫn muốn có thêm đạn pháo. Ông nói thêm rằng EU đã cung cấp cho chính phủ Ukraine khoản hỗ trợ tài chính 1,5 tỷ euro (1,63 tỷ USD) mỗi tháng, nghĩa là họ có khả năng tự mua đạn dược.

    Nguồn thứ 3 của kế hoạch bao gồm các khoản quyên góp song phương của từng quốc gia thành viên EU nhưng khoản tiền này chưa được công khai. Do đó, ông Breton khẳng định rằng EU đã đi đúng theo kế hoạch cung cấp 1 triệu viên đạn pháo cho Ukraine. 

    Tuy nhiên, tuyên bố của của ông Breton đã trái ngược với tuyên bố trước đó của Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell. Hồi tháng 1, ông Borrell thừa nhận EU sẽ không thể giao như đã hứa 1 triệu quả đạn pháo 155mm cho Ukraine vào tháng 3, mà sẽ chỉ đạt được 1/2 mục tiêu.

    Ukraine trước đó cũng từng tuyên bố rằng các nhà tài trợ phương Tây không cung cấp đủ và kịp thời thiết bị quân sự. Cuối tháng 2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov tuyên bố 1/2 số vũ khí và đạn dược mà phương Tây hứa gửi cho Kiev đã tới muộn.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tong-thong-ukraine-noi-khong-nhan-du-mot-1-trieu-vien-dan-phao-phan-ung-tu-eu-gay-bat-ngo-a613038.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan