+Aa-
    Zalo

    Tin tức quân sự mới nóng nhất ngày 29/11: Mỹ lên tiếng vụ vệ tinh Triều Tiên chụp ảnh Nhà Trắng và Lầu Năm Góc

    (ĐS&PL) - Tin tức quân sự mới nóng nhất 24h qua. Cập nhật tin tức quân sự mới nhất ngày 29/11/2023 trên trang Đời sống & Pháp luật.

    Mỹ lên tiếng vụ vệ tinh Triều Tiên chụp ảnh Nhà Trắng và Lầu Năm Góc

    Báo Dân trí dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn Yonhap đưa tin, Mỹ cho biết có "rất nhiều" hình ảnh về Nhà Trắng và Lầu Năm Góc trên mạng sau khi Triều Tiên tuyên bố vệ tinh do thám quân sự nước này đã chụp các cơ sở của nước này.

    "Tôi muốn nói rằng có rất nhiều hình ảnh về Lầu Năm Góc và Nhà Trắng trên mạng. Do vậy, xin không bình luận thêm", Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder nói trong cuộc họp báo hôm 28/11. Ông Ryder cũng nhắc lại cam kết phòng thủ vững chắc của Mỹ với Hàn Quốc, khi Bình Nhưỡng bắt đầu triển khai lại các trạm gác và vũ khí hạng nặng dọc Khu phi quân sự (DMZ) ngăn cách Hàn Quốc và Triều Tiên.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 29 11 2023 my len tieng ve viec ve tinh trieu tien chup anh nha trang
    Thư ký báo chí Bộ Quốc phòng Mỹ Patrick Ryder. Ảnh: AP

    Khi được yêu cầu bình luận về yếu tố tạo nên thành công cho vụ phóng vệ tinh gần đây của Triều Tiên, ông Ryder xác nhận Mỹ biết rằng vệ tinh đã đi vào quỹ đạo. Quan chức Lầu Năm Góc nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục tham vấn chặt chẽ với Hàn Quốc, Nhật Bản cùng các đối tác khác cũng như theo dõi chặt chẽ những diễn biến liên quan.

    Thông tin trên được Mỹ đưa ra sau khi Triều Tiên thông báo vệ tinh trinh sát của quốc gia này đã chụp được những bức ảnh về Nhà Trắng và Lầu Năm Góc. Ngoài ra, vệ tinh còn chụp ảnh các tàu sân bay tại căn cứ hải quân Mỹ ở Norfolk, bang Virginia.

    Triều Tiên tuyên bố đây là những bức ảnh mới nhất trong loạt ảnh về "các khu vực mục tiêu chính" mà vệ tinh của nước này thu thập được, bao gồm thủ đô Seoul của Hàn Quốc và các căn cứ quân sự của Mỹ.

    Triều Tiên phóng vệ tinh trinh sát hôm 21/11. Đáp trả lại, Hàn Quốc tuyên bố đình chỉ một phần thỏa thuận giảm bớt căng thẳng với Triều Tiên. Hàn Quốc cũng thông báo ngay lập tức tăng cường giám sát dọc giới tuyến quân sự với Triều Tiên.

    Ngày 23/11 Triều Tiên tiếp tục tuyên bố sẽ nối lại tất cả các biện pháp quân sự đã tạm dừng theo thỏa thuận năm 2018 với Hàn Quốc, đồng thời sẽ tăng cường lực lượng và triển khai vũ khí mới tại khu vực giới tuyến hai miền.

    Tư lệnh hải quân Canada cảnh báo “đỏ” về tình hình lực lượng

    Báo Thanh Niên dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, phát biểu trong video clip dài gần 6 phút và đăng trên YouTube, Phó đô đốc Angus Topshee - Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Canada (RCN) đã đưa ra nhận xét thẳng thắn về tình hình lực lượng.

    tin tuc quan su moi nong nhat ngay 29 11 2023 my len tieng ve viec ve tinh trieu tien chup anh nha trang1

    Các thủy thủ tập sự tham gia chương trình của Hải quân Hoàng gia Canada. Ảnh: Lực lượng Vũ trang Canada

    Vị phó đô đốc cho biết RCN lâm vào tình trạng không thể hoàn thành chỉ tiêu tuyển mộ trong hơn một thập niên qua. "Hỡi các đồng nghiệp và thủy thủ, RCN hiện đối mặt một số thách thức vô cùng nghiêm trọng, và điều này có nghĩa là chúng ta không thể đáp ứng được năng lực cần có của lực lượng, cũng như không thể thi hành được những cam kết về sẵn sàng trong năm 2024 và xa hơn nữa", ông Topshee nói.

    Tư lệnh RCN cho hay đây cũng là tình hình chung đang xảy ra cho các lực lượng khác của quân đội Canada. Hạm đội Bờ Tây của lực lượng bị thiếu hụt công nghệ chất lượng, có nghĩa các tàu của hạm đội không đáp ứng được những mục tiêu về hoạt động và bảo trì.

    Hải quân Canada đang dựa vào 12 khinh hạm lớp Halifax, vốn đang gần chấm dứt chu kỳ hoạt động 30 năm nhưng buộc phải tiếp tục duy trì thêm 15 năm nữa vì đến nay vẫn chưa có tàu thay thế. "Đây là thách thức hết sức đáng kể… Tôi không hề mong muốn điều đó nhưng e rằng chúng ta không có sự lựa chọn nào khác", theo Tư lệnh Topshee.

    Những lời nhận xét trên của người đứng đầu hải quân Canada được cho là sự bày tỏ thái độ không hài lòng hiếm thấy của giới lãnh đạo quân đội Canada liên quan đến tình trạng của các lực lượng. Canada hiện chi khoảng 1,3% GDP thường niên cho ngân sách quốc phòng, thấp hơn nhiều so với ngưỡng 2% của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/tin-tuc-quan-su-moi-nong-nhat-ngay-29-11-2023-my-len-tieng-ve-viec-ve-tinh-trieu-tien-chup-anh-nha-trang-a601543.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan