+Aa-
    Zalo

    Xung đột ở dải Gaza: Israel và Hamas có đạt thỏa thuận ngừng bắn trong vài ngày tới?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tờ Times Of Israel dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết chính phủ nước này và đội quân Hamas có thể đạt được thỏa thuận ngừng bắn trong vài ngày tới.

    Một nguồn tin ngoại giao mới đây đã tiết lộ với tờ Times Of Israel rằng những nỗ lực hạ nhiệt căng thẳng tại dải Gaza có thể sẽ có tác dụng trong những ngày tới. Cụ thể, nguồn tin này cho biết các nhà hòa giải đã bày tỏ sự lạc quan về khả năng đạt được thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và đội quân Hamas của Palestine sau gần 1 tuần đụng độ. 

    Lãnh đạo chính trị Hamas, Khaled Mashaal, nói với hãng tin Thổ Nhĩ Kỳ hôm 15/5 rằng đội quân này đã sẵn sàng với một lệnh ngừng bắn, chỉ còn chờ phản ứng từ phía Israel. Ông cho biết cả Mỹ và Nga cũng tham gia vào các cuộc đàm phán. Trong khi đó, một lãnh đạo Hamas khác lại chia sẻ với tờ al-Meyadeen bằng tiếng Ả Rập rằng không có bất kỳ tiến triển nào trong các nỗ lực hòa giải giữa họ và phía Israel. 

    xung dot o dai gaza 1
    Xung đột ở dải Gaza ngày càng gây lo ngại trong những ngày gần đây. Ảnh: AP

    Một quan chức tình báo của Ai Cập cũng thông tin với AP rằng chính phủ Israel đã từ chối đề xuất của họ về một thỏa thuận ngừng bắn có thời hạn 1 năm với Hamas. Chỉ có phía Hamas đồng ý với những đề nghị của Ai Cập. Quan chức này cho rằng Israel muốn kéo dài thời gian thỏa thuận ngừng bắn để có thể phá hủy nhiều hơn nữa khả năng quân sự của Hamas và Hồi giáo Jihad.

    Theo Times Of Israel, nguồn tin của họ nhận định các cuộc oanh tạc của Israel ở dải Gaza vào ngày 13 và 14/5 đã cho Tel Aviv thấy những lỗ hổng trong lá chắc tên lửa Vòm Sắt đáng tự hào của họ và cuối cùng, họ sẽ sớm đi tới quyết định ngừng bắn. 

    Được biết, tình hình xung đột tải dải Gaza đang khiến cộng đồng quốc tế vô cùng lo ngại trong tuần qua. Theo đó, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề về Israel và Palestin, ông Hady Amr đã lên đường tới Tel Aviv trong nỗ lực giải quyết và giúp hạ nhiệt căng thẳng tại khu vực này. 

    Theo đó, chuyến công du của ông Amr được thực hiện chỉ ít lâu sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố cuộc chiến "vẫn chưa thể kết thúc". Cụ thể, ông Netanyahu tuyên bố: "Chúng tôi sẽ làm mọi cách để khôi phục lại an ninh với thành phố và cư dân của mình". 

    Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để khuyên ông bình tĩnh và hạ nhiệt căng thẳng, đồng thời khẳng định Mỹ ủng hộ quyền tự vệ của Israel trước các cuộc tấn công tên lửa nhằm vào lãnh thổ. 

    Ông Biden nói rằng mục tiêu hiện tại là hạ nhiệt các cuộc tấn công bằng tên lửa và gọi những nỗ lực này là "công việc đang được hoàn thiện". 

    Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc dự kiến sẽ tổ chức một phiên họp trực tuyến vào ngày 16/5. Tại đây, các quốc gia thành viên sẽ đồng loạt kêu gọi một thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas tại dải Gaza. 

    Giao tranh giữa Israel và Hamas đã bắt đầu trở nên căng thẳng từ đầu tuần này khi phiến quân Palestine tấn công tên lửa vào Jerusalem. Cuộc tấn công được tiến hành sau các cuộc đụng độ căng thẳng giữa người dân Palestine và cảnh sát Israel tại khu vực Núi Đền ở Jerusalem. 

    Sau động thái gây hấn của Hamas, Israel đã ngay lập tức đáp trả bằng các "cơn mưa" rocket nhằm vào khu vực dải Gaza, một khu vực thuộc kiểm soát của nhóm phiến quân này. Những diễn biến này đã làm dấy lên nguy cơ xảy ra chiến tranh toàn diện tại dải Gaza.

    Minh Hạnh (Theo Times Of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-o-dai-gaza-israel-va-hamas-co-dat-thoa-thuan-ngung-ban-trong-vai-ngay-toi-a500673.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan